Thủ tướng: '2016 phải có phương án thi tốt nhất'

Sáng 5/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp toàn thể UBQG đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.  

- Sáng 5/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp toàn thể UBQG đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.


Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục-đào tạo, nền giáo dục đã có những bước phát triển tích cực, nhất là những kết quả đạt được trong đổi mới chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo; đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh; đổi công tác quản lý giáo dục và đào tạo; phát triển đổi ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính và tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục;…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp sáng 5/11.
Đề cập đến hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia, Thủ tướng cho rằng đây là hai nội dung có sự gắn bó chặt chẽ với nhau; yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành tại cuộc họp, đồng thời tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, các hiệp hội hoàn thiện báo cáo về hệ thống giáo dục quốc dân cũng như về khung trình độ quốc gia, trong đó cần đặc biệt lưu ý làm rõ những hạn chế của hệ thống giáo dục quốc dân hiện tại để đề xuất hệ thống giáo dục quốc dân mới cũng như đề xuất phương án thực hiện đảm bảo được tính khả thi; đồng thời làm rõ sự cần thiết xây dựng khung trình độ quốc gia, nhất là về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn; phạm vi và cấu trúc của khung trình độ quốc gia;…

“Tinh thần là phải bám sát Nghị quyết của Trung ương, bám thực tiễn đã được tổng kết và những cái phù hợp của mình; đồng thời tiếp thu những xu thế chung của thế giới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, Thủ tướng nhấn mạnh trước hết phải xây dựng, phải xác định được chương trình, sau đó mới có sách giáo khoa. Tuy nhiên đây là hai yếu tố không thể tách rời mà phải luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với nhau; yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiếp tục phợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiêu quả công tác đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đảm bảo phù hợp, sát  thực tế theo đúng tinh thần mà chủ trương của TƯ đã xác định về đổi mới giáo dục và đào tạo.

Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, cao đẳng chính quy năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Phải hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân và các địa phương, các trường, nhất là vấn đề tuyển sinh và phát huy quyền làm chủ của các trường để có đánh giá tổng thể những mặt tích cực và hạn chế gắn với các biện pháp khắc phục và từ tổng kết thực tiễn, những gì đã làm tốt thì phải làm tốt hơn, những gì còn hạn chế, yếu kém so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì phải ra sức khắc phục, ra sức sửa đổi, bổ sung; đề xuất phương án tốt nhất, hiệu quả nhất cho kỳ thi THPT quốc gia của năm 2016” .    

  • Văn Chung

tin nổi bật

Anh ngữ Apax đề xuất hoàn trả học phí thành 5 đợt

Công ty cổ phần Anh ngữ Apax gửi thông báo đến các phụ huynh ở Đồng Nai về việc hoàn trả học phí sau khi tái cấu trúc và chia thành 5 đợt.

Phong cách độc lạ của đại học số 1 Qatar, bí quyết nằm ở sự tự chủ

Nhắc đến trường nổi tiếng và chất lượng nhất của nước chủ nhà World Cup 2022, giới học thuật sẽ nhớ ngay đến Đại học Qatar (QU).

Chi tiết bảng lương giáo viên áp dụng từ tháng 7/2023

Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, bảng lương của giáo viên các cấp được tính cụ thể như thế nào?

Tìm thấy thi thể nữ sinh nhảy cầu ở Huế cách hiện trường 5km

Sau 3 ngày nhảy cầu An Lỗ (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) mất tích, thi thể nữ sinh lớp 9 vừa được tìm thấy cách hiện trường khoảng 5km.

Người thầy hơn 20 năm 'tiếp lửa' cho học trò đam mê công nghệ thông tin

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ miệt mài bồi dưỡng, “tiếp lửa” cho những học sinh đam mê Tin học ở thành phố biển Đà Nẵng.

Thư viện ở 'Havard châu Á' 6h vẫn sáng đèn, sinh viên học xuyên đêm

Thư viện ở trường Đại học số 1 châu Á vào lúc 6h sáng vẫn sáng đèn, sinh viên "dùi mài kinh sử" bất kể ngày đêm.

Phụ huynh 'tố' trường ấn định mức thu 308 triệu đồng xã hội hóa quỹ khen thưởng

UBND tỉnh Cà Mau chuyển đơn phản ánh của phụ huynh đến Sở GD-ĐT xác minh xem xét, xử lý sự việc một trường ở huyện Thới Bình vận động thu tiền xã hội hóa.

Bộ GD-ĐT sắp ra thông tư quản lý liên kết đào tạo đại học với nước ngoài

Nhiều vấn đề về chương trình liên kết đào tạo đại học với nước ngoài được chia sẻ tại toạ đàm “Liên kết đào tạo đại học với nước ngoài tại Việt Nam - Thực trạng và định hướng phát triển” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây.

Ischool Nha Trang mở cửa trở lại sau vụ ngộ độc nhưng tạm dừng bán trú

Nghỉ học 1 tuần để điều trị do bị ngộ độc sau bữa ăn bán trú, học sinh trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ trở lại lớp ngày 28/11.

Nữ sinh tử vong do trượt ngã từ tầng 2

Trong lúc trèo lên mái che hành lang, một nữ sinh lớp 11 ở Phú Thọ không may trượt chân ngã từ tầng 2, dẫn đến tử vong.

Học sinh dốt là có, nhưng 'dốt đến đâu học lâu cũng biết'

Là giáo viên có thâm niên 15 năm dạy cả hai hệ công lập và tư thục bậc THPT, tôi thừa nhận vẫn còn nhiều học sinh dốt, dẫu biết rằng cách nói này rất thiếu nhân văn.

Một loạt học sinh tiểu học ở Tiền Giang nôn ói sau khi uống sữa

Sau khi uống sữa tại trường, 14 em học sinh tiểu học ở Tiền Giang bị đau bụng, nôn ói, được bác sĩ truyền dịch.

Khám phá những 'ngôi trường ma thuật' phiên bản đời thực của Hogwarts

Một số ngôi trường pháp thuật ngoài đời thực được lấy cảm hứng từ bộ truyện nổi tiếng Harry Potter, nơi học viên có thể đăng ký theo học các bộ môn ma thuật.

Hai nữ sinh Quảng Trị lên mạng tìm người đánh rơi 12,5 triệu đồng

Đang đi trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Hồ Xá, 2 em học sinh lớp 7 ở Quảng Trị nhặt được hơn 12 triệu đồng. Các em đăng thông tin lên mạng, tìm người đánh rơi để trả.

Truyền cảm hứng cho sinh viên vui vẻ với chính trị học

Thay vì học chay, sinh viên được trải nghiệm, phân tích, mô phỏng lại một cuộc tranh cử... Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội thảo Nghiên cứu, giảng dạy chính trị học trong bối cảnh hội nhập do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hôm nay.