Theo hãng tin AP và Reuters, ông Johnson giành được sự ủng hộ của 211 trong tổng số 359 nghị sĩ của đảng Bảo thủ trong một cuộc bỏ phiếu kín. Số phiếu mà ông giành được cao hơn đa số cần thiết để tiếp tục nắm quyền lực, dù có tới 41% số nghị sĩ trong đảng đã bỏ phiếu không tín nhiệm ông. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh nói, kết quả bỏ phiếu là một tin tốt vì nó cho phép chính phủ để lại bê bối đằng sau và tập trung vào việc "chúng ta với tư cách là một chính phủ đang làm gì để giúp đỡ người dân". 

Theo các quy định hiện hành của Anh, trong ít nhất một năm, sẽ không có cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nào nữa với nhà lãnh đạo này dù Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Graham Brady thừa nhận, về lý thuyết, các quy định có thể thay đổi. 

Thủ tướng Boris Johnson, người đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 2019, đã phải chịu sức ép ngày càng tăng sau khi ông và các nhân viên tổ chức các bữa tiệc tại văn phòng Thủ tướng và nhà riêng, vi phạm các hạn chế nhằm kiểm soát dịch Covid-19. 

Một số nghị sĩ cho biết, kết quả cuộc bỏ phiếu tệ hơn dự đoán đối với một thủ tướng đương nhiệm. Tỷ lệ chiến thắng của ông thấp hơn người tiền nhiệm Theresa May trong một cuộc bỏ phiếu tương tự vào tháng 12/2018.

Kể từ khi thay thế bà May làm thủ tướng vào năm 2019, ông Johnson đã đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và vượt qua đại dịch.

Hoài Linh