Nhấn mạnh tình hình Biển Đông còn diễn biến phức tạp trước cử tri, Thủ tướng khẳng định kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp phù hợp luật pháp quốc tế.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) sau kỳ họp QH sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

{keywords}

Giải quyết lao động dôi dư nông nghiệp

Thủ tướng cho rằng, để đạt mục tiêu đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, trước hết phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn bởi nông nghiệp chiếm tới 70%, đô thị hóa mới đạt được 30%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh và khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm ưu tiên, cân đối, huy động các nguồn lực để đảm bảo cho chương trình xây dựng nông thôn mới được khai thực hiện hiệu quả; tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích doanh nghiệp về đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, phát triển sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn.

Thủ tướng cho hay, một trong những vấn đề không chỉ của riêng Hải Phòng mà các địa phương khác, đó là phải giải quyết lao động dôi dư khi chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp.

“Bây giờ làm nông nghiệp thu nhập thấp quá, thì chúng ta đưa công nghiệp vào ngay tại địa phương. Ngay làm ngành dễ đào tạo nhất là dệt may, da giày thì lương cũng 3-4 triệu đồng/tháng thì so với nông nghiệp cao hơn nhiều. Nhưng lao động trong nông nghiệp không chỉ là lao động trẻ mà còn lao động trung niên, lao động già thì đây là cái khó.

Làm sao tạo ra việc làm cho lao động trẻ trong công nghiệp, vừa lao động còn sức, lao động trung niên, lao động lớn tuổi này phải làm dịch vụ thế nào thì mỗi địa phương phải năng động, tính toán. Ví dụ các khu công nghiệp lớn cho đến các cụm công nghiệp, tôi đều yêu cầu dành diện tích đất để bố trí lại, cấp nền nhà cho người dân để làm các dịch vụ, thương mại thì như thế mới giải quyết được…”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đồng tình với kiến nghị của cử tri liên quan đến tăng cường bảo hộ hợp lý sản xuất nông nghiệp trong nước trên cơ sở phù hợp với cam kết và tiến trình hội nhập quốc tế. Người đứng đầu Chính phủ cho hay, không có cách nào khác phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và đặc biệt là sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Liên quan ngư dân, Thủ tướng nhắc lại các chính sách hỗ trợ ngư dân nuôi trồng và chế biến thủy sản, ra khơi bám biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết cơ chế chính sách cũng đã được ban hành khá đầy đủ, đồng bộ, song Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát để bổ sung các chính sách hỗ trợ, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân, doanh nghiệp nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản, ra khơi bám biển qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

{keywords}

Quyết liệt tái cơ cấu kinh tế

Liên quan nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình Biển Đông vẫn đang diễn biến phức tạp. Chủ trương của ta là kiên quyết đấu tranh bằng các giải pháp phù hợp, theo luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biển đảo, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho xây dựng và phát triển đất nước.

Đề cập các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn, hiệu quả hơn; tăng trưởng kinh tế phải cao hơn trên nền tảng kinh tế vĩ mô phải ổn định hơn.

Quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu kinh tế. Phát triển kinh tế phải song song thực hiện việc bảo đảm tốt hơn công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; bảo đảm ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp.

L.Thư - Theo VOV