Sáng 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp với Ban chỉ đạo Quốc gia và các bộ, ban, ngành, địa phương để nghe báo cáo về tình hình dịch Covid-19 thời gian qua.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung cao độ việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là các tỉnh, thành có dịch và bàn phương hướng xử lý thời gian tới.

Từ những diễn biến thời gian qua, Thủ tướng cho biết rất vui mừng trước việc các địa phương đưa ra những phương cách hiệu quả, quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh.

“Hôm nay, chúng ta nghe các báo cáo liên quan từ các bộ, ban, ngành và các địa phương để thảo luận đưa ra phương thức, chốt lại các vấn đề đã bàn thời gian qua. Trong đó, có vấn đề chủ trương sớm giải quyết hàng hóa lưu thông ở những vùng có dịch”, Thủ tướng yêu cầu.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo Thủ tướng, vừa qua số hàng hóa nông sản ở Hải Dương còn tồn lại một số, nhưng không nhiều. Tuy vậy, vấn đề của Hải Dương là kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Người đứng đầu Chính phủ biểu dương một số địa phương như Hà Nội, đã có các động thái tiêu thụ hàng hóa tốt; Hải Phòng cũng đã khơi thông việc luân chuyển hàng hóa từ Hải Dương.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương có vấn đề gì cứ phản ánh, thậm chí có địa phương khó khăn về tài chính, ngân sách thì báo cáo Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Thủ tướng cũng yêu cầu, xung quanh việc mua và tiêm vắc xin cần quan tâm và bàn sâu vào vấn đề này.

Ông cho biết đã báo cáo với Bộ Chính trị về vấn đề vắc xin. “Hôm qua, tôi nhận được kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề quyết liệt mua vắc xin bằng ngân sách và các nguồn hợp pháp khác và yêu cầu công khai, minh bạch kịp thời” 

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, vắc xin là vấn đề mong mỏi của dư luận xã hội, của nhân dân. Cần sớm công bố đối tượng ưu tiên và thời điểm tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên và lần lượt các đối tượng khác.

Theo Thủ tướng, vắc xin là vấn đề rất quan trọng, là một trong những nguyên nhân khiến giảm nhanh ca nhiễm Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ông lưu ý, dù có vaccine cũng cần chú ý công tác phòng bệnh, chữa bệnh với thông điệp 5K, “không phải vì vắc xin mà chúng ta chủ quan vấn đề này”.

Thủ tướng nêu, cần bàn về các quyết sách cụ thể, để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở phòng dịch kịp thời, kiểm soát hiệu quả.

Theo Thủ tướng, tới nay TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác đã kiểm soát dịch hiệu quả, do đó yêu cầu các địa phương tiếp tục mục tiêu kép tốt hơn.

“Cuối tháng 2 rồi, nên việc thúc đẩy, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh là quan trọng. Chứ không thể cứ lo dịch mà đóng cửa, không lo sản xuất, kinh doanh thì ảnh hưởng nặng nề đến phát triển kinh tế. Trên tinh thần đó cần phải vừa kiểm soát dịch với các biện pháp mạnh mẽ, đồng thời thực hiện phát triển kinh tế hiệu quả”. 

Quảng Ninh hỗ trợ Hải Dương 4 tỷ đồng để chống dịch Covid-19

Quảng Ninh hỗ trợ Hải Dương 4 tỷ đồng để chống dịch Covid-19

Ngày 23/2, Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh Quảng Ninh - Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh đã quyết định hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Hải Dương.

Hồ Văn - Liên Anh