Theo trang Nikkei Asia, chuyến thăm Myanmar của Thủ tướng Hun Sen sẽ kéo dài 2 ngày, từ ngày 7 đến 8/1. Tháp tùng nhà lãnh đạo Campuchia trong chuyến đi lần này còn có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, đặc phái viên đương nhiệm từ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các lãnh đạo cấp cao khác của Campuchia.

Thủ tướng Campuchia sẽ gặp Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, nhằm nỗ lực thúc đẩy việc đồng thuận 5 điểm mà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đạt được vào năm 2021 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

{keywords}
Thủ tướng Campuchia Hun Sen được tiếp đón bởi quan chức ngoại giao của chính quyền quân sự Myanmar Wunna Maung Lwin tại sân bay Nay Pyi Daw. Ảnh từ trang Facebook của Thủ tướng Hun Sen

Trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra nội chiến ở Myanmar.

“Cuộc khủng hoảng chính trị và an ninh ở Myanmar đang ngày càng trầm trọng, dẫn đến khủng hoảng về kinh tế, y tế và nhân đạo”, ông Sokhonn nói trong một buổi diễn thuyết tại trung tâm nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore hôm 3/1. “Chúng tôi cảm thấy mọi yếu tố cho một cuộc nội chiến đã xuất hiện”.

Hôm 5/1, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông không đặt ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào để khởi động các cuộc đàm phán ở Myanmar và ông sẵn sàng kéo dài chuyến đi nếu nó mang lại "kết quả tốt đẹp".

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia nhấn mạnh, các cuộc thảo luận sẽ bám sát việc đồng thuận 5 điểm mà lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được hồi tháng 4/2021 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Trong 5 điểm trên có lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và tiến hành đối thoại giữa "tất cả các bên".

Tuy nhiên, ông Hun Sen không đề cập đến việc sẽ gặp gỡ bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn tối cao đang bị chính quyền quân sự Myanmar giam giữ.

Trong năm Brunei làm Chủ tịch luân phiên ASEAN 2021, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar không được mời tham dự hai sự kiện quan trọng gồm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 hồi tháng 10/2021, và Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại vào tháng trước.

Quyết định được đưa ra sau khi Myanmar không đồng ý để đặc phái viên ASEAN khi đó là Erywan Yusof, Ngoại trưởng thứ hai của Brunei, tới nước này để gặp cựu cố vấn Aung San Suu Kyi.

>>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nhớ lần phỏng vấn Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Nhớ lần phỏng vấn Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Dưới đây là câu chuyện về buổi phỏng vấn Thủ tướng Campuchia Hun Sen được thực hiện tại tư dinh của ông ở thành phố Takhma.

Ông Hun Sen mong cháu mình có thể kế nhiệm chức thủ tướng

Ông Hun Sen mong cháu mình có thể kế nhiệm chức thủ tướng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kỳ vọng một trong những người cháu của ông có thể phấn đấu để trở thành lãnh đạo tương lai của đất nước.