Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN và Reuters, ông Justin Trudeau cho biết "sau nhiều cuộc nói chuyện khó khăn nhưng đầy ý nghĩa với Sophie, chúng tôi đã quyết định ly thân. Như từ trước tới nay, chúng tôi vẫn là một gia đình gắn bó với tình yêu thương và sự tôn trọng sâu sắc dành cho nhau, cũng như đối với mọi thứ chúng tôi đã và sẽ tiếp tục xây dựng". Ông yêu cầu công chúng tôn trọng sự riêng tư của ông và bà Sophie, cũng như các con của họ. 

Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết, dù hai người đã ký thỏa thuận ly thân song vẫn cùng nhau đi nghỉ như một gia đình vào tuần tới. "Thủ tướng và phu nhân đảm bảo rằng họ đã thực hiện đầy đủ các thủ tục hợp pháp, hợp tình liên quan đến quyết định ly thân và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai".

Ông Trudeau (51 tuổi) và bà Sophie (48 tuổi) kết hôn vào tháng 5/2005. Họ có ba con là Xavier (15 tuổi), Ella Grace (14 tuổi) và Hadrien (9 tuổi). Trước đây, cặp đôi này từng thẳng thắn nói về những khó khăn trong quan hệ của họ. Những năm gần đây, họ ít xuất hiện cùng nhau trước công chúng. 

Trong một bài viết trên Instagram nhân kỷ niệm ngày cưới hồi tháng 5/2022, bà Sophie đã viết về những thách thức của mối quan hệ lâu dài, nói rằng "chúng tôi đã đi qua những ngày nắng, những ngày dông bão". 

Ông Trudeau cũng lên tiếng về những thách thức trong cuộc hôn nhân của họ. Trong cuốn tự truyện năm 2014, ông viết: "Cuộc hôn nhân của chúng tôi không hoàn hảo và chúng tôi đã trải qua những thăng trầm, nhưng Sophie vẫn là người bạn tốt nhất của tôi, người bạn đời của tôi, tình yêu của tôi. Chúng tôi luôn thành thật với nhau, ngay cả khi điều đó gây tổn thương". 

Ông Trudeau là Thủ tướng thứ hai của Canada tuyên bố ly thân khi đang tại chức. Người đầu tiên là cha mẹ ông, cố Thủ tướng Pierre Elliott Trudeau và bà Margaret Trudeau. Họ tuyên bố ly thân vào năm 1977 sau 6 năm bên nhau. Sau đó họ đã ly hôn.

Sau khi ly thân, bà Sophie sẽ chuyển tới nơi ở riêng tại Ottawa. Tuy nhiên, bà sẽ vẫn dành nhiều thời gian bên các con tại Rideau Cottage, nơi ở chính thức của Thủ tướng, để đảm bảo lũ trẻ được nuôi dạy bình thường.