Khung giá bán lẻ điện bình quân sẽ làm căn cứ cho việc điều hành giá và huy động các nguồn điện (kể cả việc nhập khẩu điện từ Lào).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trăn trở khi chưa ban hành được quy hoạch điện VIII

Báo cáo trước Thủ tướng, ngoài vấn đề giá điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên còn thông tin về câu chuyện nguồn cung xăng dầu. Ông Diên cho biết, trước Tết, có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu tại một số địa phương thông báo tạm nghỉ do nhân viên về quê nghỉ Tết hoặc nhập hàng chậm, lực lượng Quản lý thị trường các địa phương đã kịp thời kiểm tra, động viên doanh nghiệp khắc phục, các cửa hàng sau đó đã mở cửa bán hàng bình thường trở lại phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: Cuộc họp hôm nay rất quan trọng để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho nền kinh tế và người lao động. Điều cần tập trung thực hiện tới đây là thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư và xuất nhập khẩu, cùng với đó là bảo đảm các cân đối lớn, năng lượng.

Gợi ý thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cần tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng như 4 quy hoạch gồm quy hoạch năng lượng, hạ tầng cung ứng xăng dầu khí đốt, thăm dò khai thác khoáng sản và đặc biệt là quy hoạch điện VIII.

Về quy hoạch điện VIII, Thủ tướng nêu rõ, tiến độ quy hoạch là rất cần song chất lượng quy hoạch còn cần hơn để có lợi cho nước, cho dân, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ.

Thủ tướng cho biết cũng rất trăn trở khi chưa ra được quy hoạch này song cần bình tĩnh, không nóng vội. Phải giải quyết tốt các vấn đề sử dụng tối đa nguồn lực- tải điện- phân phối điện- sử dụng hiệu quả tiết kiệm- giá điện. "Đặc biệt vấn đề giá điện cần khẩn trương làm", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cho rằng vấn đề giá điện cần bàn sao cho hợp lý và điều hành đảm bảo dung hòa được lạm phát và tăng trưởng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện chuyển dịch cơ cấu năng lượng, giảm thiểu phát thải carbon gắn với phát triển năng lượng sạch, tái tạo. Bảo đảm an ninh năng lượng về cung cấp điện và xăng dầu. Tiếp thu, hoàn thiện Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia. Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp.

"Trong mọi điều kiện phải bảo đảm cung cấp điện an toàn cho sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh và dành nhiều thời gian phân tích 5 vấn đề liên quan tới điện gồm nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện. Trong đó, nguồn điện phải sử dụng tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước, như tiềm năng điện gió, điện mặt trời; phải tránh tình trạng xây dựng nguồn ồ ạt nhưng không có đường truyền tải; phân phối điện phù hợp với điều kiện đất nước và từng khu vực; sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; giá điện phù hợp với nền kinh tế và thu nhập người dân.

Về giá điện, Thủ tướng cho rằng giá điện của nước ta không thể giống nước phát triển, giá quá cao thì người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế không chịu được. Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phải suy nghĩ thấu đáo vấn đề này theo tinh thần lợi ích hài hoà, khó khăn và rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời tránh điều hành "giật cục", cân bằng, hài hòa, hợp lý giữa lạm phát và tăng trưởng.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu (sản xuất trong nước và nhập khẩu), bảo đảm không bị thiếu hụt xăng dầu trong mọi tình huống. Sớm nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ với tinh thần bớt khâu trung gian, giảm thủ tục trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tăng cường kiểm tra, giám sát.