Chiều 13/12, theo giờ địa phương, tại Thủ đô Brussels, trong không khí trang nghiêm, Thủ tướng Alexander De Croo chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Bỉ.

Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Bỉ Alexander De Croo đi trên thảm đỏ, giữa hai hàng tiêu binh vào Cung điện Egmont để hội đàm. 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp ASEAN-EU, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 5 thông điệp đáng chú ý. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nêu rõ thông điệp "công bằng, công lý với các nước nghèo, các nước đang phát triển và gánh vác trách nhiệm như các nước phát triển trong ứng phó biến đổi khí hậu”. 

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ lãnh đạo nhiều nước châu Âu và ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến hội kiến Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose, Công chúa Bỉ Astrid và Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux.

Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian làm việc với các tập đoàn kinh tế của Bỉ, dành thời gian gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Bỉ. Chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần tăng cường, củng cố quan hệ giữa Việt Nam và Bỉ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, nông nghiệp sinh thái.

Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác lớn thứ 2 của Bỉ trong ASEAN, sau Singapore. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Bỉ lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp khi đạt 4,73 tỷ USD. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, thương mại hai chiều đạt 4,07 tỷ USD, tương đương 11,2% của cả năm 2022.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Vương quốc Bỉ là dịp quan trọng để đẩy mạnh toàn diện quan hệ hai nước, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm Đối tác Chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp trong Năm 2023 Việt Nam-Bỉ. Việt Nam luôn coi Bỉ là một đối tác quan trọng trong Liên minh châu Âu (EU). 

Trọng tâm của chuyến thăm là hội đàm giữa hai Thủ tướng để trao đổi, thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, làm sâu sắc nội hàm Đối tác Chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững; đẩy mạnh hơn nữa trụ cột thương mại - đầu tư, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác để đóng góp cho phát triển bền vững ở mỗi nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Quyết Thắng, Lương Bằng, Chí Hiếu, Thục Anh, Hà Sơn