Các nhà lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Halimah Yacob và đoàn đại biểu cấp cao Singapore thăm chính thức cấp Nhà nước đến Việt Nam, cho rằng chuyến thăm là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Singapore, đặt dấu mốc mới đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu trong bối cảnh tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Singapore. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Singapore bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà tới một nước Đông Nam Á kể từ sau đại dịch Covid-19; chân thành cảm ơn các lãnh đạo Việt Nam đã tiếp và dành cho đoàn những tình cảm thân thiết.

Tổng thống Halimah Yacob thông tin về kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có việc hai bên đã ký kết các Bản ghi nhớ về hợp tác trên nhiều lĩnh vực; nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng.

Singapore luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, phát huy những thành tựu đã đạt được cũng như mở rộng hợp tác trong giai đoạn mới trên các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, an ninh mạng, thương mại và đầu tư, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có có chương trình đào tạo dành cho cán bộ cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Singapore.

Tổng thống Halimah Yacob mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trở thành hình mẫu hợp tác trong các nước ASEAN.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore, đề nghị hai nước phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác to lớn thông qua tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân; nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại, đầu tư, tạo điều kiện cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.

 Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao các cơ quan hữu quan của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các đối tác Singapore để hiện thực hóa các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của bà Tổng thống, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tiến tới xây dựng Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Halimah Yacob chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Singapore của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Về quan hệ hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp triển khai hiệu quả các văn kiện vừa ký kết trong chuyến thăm, góp phần triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước về năng lượng tái tạo, an ninh mạng, môi trường, giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực quan trọng của thời đại công nghiệp 4.0 như kinh tế số, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh…; đề nghị hai nước tiến tới xây dựng "Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh Việt Nam - Singapore".

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Singapore

Tổng thống Singapore bày tỏ ấn tượng về nỗ lực của Việt Nam trong đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; nhất trí Singapore sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm quản lý và hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có đào tạo cán bộ quản lý, quản trị, trong những lĩnh vực mới nổi; hỗ trợ đào tạo kỹ sư, chuyên gia...

Tổng thống nhất trí với đề nghị của Thủ tướng về việc cần khuyến khích phát triển các VSIP theo hướng khu công nghiệp xanh, thông minh, công nghệ cao, sáng tạo và ưu tiên đầu tư vào các địa phương xa trung tâm.

Bà đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, Cần Thơ, đây là VSIP thứ 12 của Singapore tại Việt Nam; nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Singapore.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội, nhất trí về những nhận định trong quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất rằng quan hệ hai nước đang rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, thương mại, đầu tư; hai bên có nhiều quan điểm chung trong các vấn đề khu vực và thế giới; thường xuyên duy trì trao đổi thông qua các cuộc gặp song phương các cấp.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế - thương mại, giao lưu nhân dân... Bất chấp đại dịch Covid-19, thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tích cực, kim ngạch thương mại tăng gấp 3 lần trong gần 25 năm qua. Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và thứ 2/139 tại Việt Nam với 3.000 dự án, tổng vốn 70 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Singapore Halimah Yacob

Tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam thành công. Hai Chủ tịch Quốc hội đã có hội đàm chân thành, thẳng thắn và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn thời gian tới, Tổng thống Singapore sẽ tiếp tục tạo điều kiện, ủng hộ để Quốc hội hai nước thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đã ký; tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh gia tăng độ tin cậy quan hệ Đối tác chiến lược; triển khai hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận đã ký kết.

Đề nghị phía Singapore tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp và tổ chức thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực như công nghiệp hóa, đô thị hóa phát triển kinh tế đô thị nhất là tại các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP). Cùng với đó là hợp tác trong chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số với rất nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, rủi ro.

Hai nhà lãnh đạo tại cuộc hội kiến.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong chuyển đổi năng lượng, vấn đề Việt Nam quan tâm là việc cân bằng lợi ích của chuyển đổi năng lượng với chi phí người dân và doanh nghiệp phải bỏ ra. Trong chuyển đổi số, niềm tin số và an toàn số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hạ tầng cứng gắn với hạ tầng mềm luôn gắn thách thức và cơ hội. Những vấn đề Việt Nam quan tâm lại là những thế mạnh của Singapore, do đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn phía Singapore tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Nhất trí về những đề xuất hợp tác của hai bên trong thời gian tới, Tổng thống Singapore cho rằng hai bên có thể mở rộng nội dung đào tạo cho đại biểu Quốc hội không chỉ liên quan đến hoạt động Quốc hội mà nhiều hoạt động và kĩ năng trong các lĩnh vực khác.

Liên quan đến chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng, Tổng thống Singapore cho biết chuyển đổi năng lượng là quá trình khó khăn và đòi hỏi chi phí lớn; giải pháp các Chính phủ có thể tính đến là thuế carbon dù điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp nhưng là biện pháp cần thiết.

Đối với chuyển đổi số, bên cạnh cơ sở hạ tầng thì điều quan trọng là trình độ sử dụng của người dân đòi hỏi có sự hỗ trợ cho từng nhóm đối tượng một cách phù hợp, trang bị cho người dân kiến thức, kỹ năng có thể sử dụng công nghệ mới. Đây là những vấn đề được Quốc hội Singapore thảo luận và tính đến các yếu tố để bảo đảm hiệu quả thực thi.