Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Đà Nẵng có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Trưởng Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4, cùng lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở Ban Chỉ đạo tiền phương chỉ đạo ứng phó bão số 4 tại thành phố Đà Nẵng, trụ sở UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.

Thủ tướng đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Ảnh: Nhật Bắc.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các cơ quan, địa phương liên quan đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão. Với tinh thần phòng hơn chống, chúng ta đã đạt được kết quả bước đầu trong ứng phó bão.

Cuộc họp nhanh nhằm đánh giá, dự báo tình hình, khắc phục hậu quả do bão gây ra và ứng phó mưa lũ, thiên tai có thể tiếp diễn sau bão, ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản; đồng thời, rút kinh nghiệm với các tình huống tương tự, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo Ban Chỉ đạo tiền phương, với sức tàn phá của cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, song nhờ sự chuẩn bị ứng phó quyết liệt khẩn trương nên thiệt hại bước đầu đến nay đã được giảm thiểu ở mức tối đa. Cụ thể, đến 10h ngày 28/9, ghi nhận 4 người bị thương (ở tỉnh Quảng Trị), 160 nhà bị sập và tốc mái ở các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, còn có 9.427 trạm biến áp bị sự cố mất điện ở các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…

Ban Chỉ đạo tiền phương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ mưa lũ sau bão để chỉ đạo ứng phó kịp thời, không để bị động, không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác vì những năm gần đây bão không gây thiệt hại về người nhưng mưa lũ sau bão thì luôn có người bị thiệt mạng.

Đổ bộ vào đất liền bão thấp hơn 1-2 cấp so với dự báo ban đầu

Đại diện Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn cho biết, từ 3 đến 5h ngày 28/9 bão đổ bộ vào khu vực giữa Đà Nẵng - Quảng Nam. Dự báo quốc tế bão số 4 cao hơn 2-3 cấp khi trên Biển Đông, 3-4 cấp khi đổ bộ vào đất liền. Còn dự báo của Việt Nam sát nhất, chính xác khi trên Biển Đông, thấp hơn 1-2 cấp khi bão vào đất liền.

“Như vậy, với bão số 4, dự báo về hướng di chuyển, thời gian đổ bộ, khu vực đổ bộ là chính xác, với cường độ khi đổ bộ nhỏ hơn 1-2 cấp so với dự báo ban đầu”, đại diện Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn thông tin.

Nhà dân ở thôn Đàm Long (xã Tam Đàn, Phú Ninh, Quảng Nam) bị ngập. Ảnh: Công Sáng.

Đại diện Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn, sáng 28/9, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây, đi sang khu vực Nam Lào, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần. Từ trưa và chiều ngày 28/9, bão số 4 không còn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, đặc biệt lưu ý các huyện Hướng Hóa, Đakrông  (Quảng Trị), Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc (Thừa Thiên Huế)…

Từ ngày 28-30/9, trên các sông ở Bắc Trung Bộ xuất hiện 1 đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông nhỏ thượng nguồn sông Mã, cả lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu (Nghệ An), Hương Khê, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Bão số 4 suy yếu, mưa rộng ra Bắc Bộ

Bão số 4 suy yếu, mưa rộng ra Bắc Bộ

Bão Noru đã đổ bộ đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Sáng nay (28/9) cường độ bão đã giảm. Nhiều nơi có mưa lớn. Mưa cũng mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ.