- Thủ tướng động viên tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), trong quá trình làm có kiểm tra, có phát hiện sai sót, có sai thì phải sửa, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong triển khai các dự án.

Sáng nay, tổ công tác của Thủ tướng làm việc với PVN. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chuyển lời động viên PVN trong 6 tháng đầu năm đã có nhiều nỗ lực

“Trong lúc PVN khó khăn nhất càng phải vững tâm lớn, đoàn kết, vững tin. Quá trình làm thì có kiểm tra, có phát hiện sai sót, có sai thì phải sửa, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong triển khai các dự án, thăm dò khai thác để quản lý đồng tiền, quản lý nhân sự, nhất là công tác nhân sự”, Bộ trưởng Dũng nhắc lại lời Thủ tướng.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Chủ nhiệm VPCP chia sẻ, PVN vừa gặp khủng hoảng, nhưng không vì thế mà không thực hiện nhiệm vụ. “6 tháng đầu năm PVN có thành tích tốt, các chỉ tiêu cơ bản hoàn thành tốt.

6 tháng đầu năm sản lượng dầu khai thác đạt 7,9 triệu tấn dầu, sản lượng khai thác dầu khí so kế hoạch 6 tháng chưa đạt nhưng cũng bằng 49,5% cả năm, kế hoạch sản xuất đạm vượt 8,5%.

Tổng doanh thu của tập đoàn 6 tháng đầu năm đạt 247 ngàn tỷ, vượt 15% so với kế hoạch”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Yêu cầu giải trình 4 vấn đề nóng

Trước thách thức lớn, Thủ tướng đặt 4 vấn đề yêu cầu PVN giải trình.

Thứ nhất là mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của cả nước, phải tìm cách đạt mục tiêu này. 6 tháng đầu năm mới đạt 5,73%, vậy 6 tháng cuối năm phải đạt 7,2% để cả năm đạt 6,7%. Đây là chỉ tiêu rất lớn, quyết tâm tất cả các ngành, các cấp rất lớn, trong đó có đóng góp của PVN.

Nhắc đến nhiệm vụ khai thác hơn 13,28 triệu tấn dầu được Chính phủ giao PVN hoàn thành vượt kế hoạch giao đầu năm, Bộ trưởng cho rằng so với 2016 khai thác 15,2 triệu tấn thì năm nay vẫn thấp hơn, so với 2015 khai thác 16,88 triệu tấn, thấp hơn 3 triệu tấn.

Vấn đề thứ hai, Thủ tướng yêu cầu PVN giải trình là việc xử lý một số dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ, kém hiệu quả như dự án sinh học Ethanol Phú Thọ, Dung Quất, Xơ sợi Đình Vũ…

“Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo, chúng ta cần xác định xử lý sớm, không để thua lỗ kéo dài. Nghiêm túc rút kinh nghiệm, đẩy nhanh xử lý các dự án thua lỗ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Vấn đề thứ ba, một số dự án có đầu tư nhưng tiến độ chậm như: Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, Thủ tướng đề nghị PVN đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa vào hoạt động hiệu quả, vì các dự án hoạt động góp phần tăng trưởng cho tập đoàn. Nếu có một nhà máy, một sản phẩm mới ra đời thì góp phần rất tốt giải quyết việc làm, tạo doanh thu…

Trong cổ phần hóa, Thủ tướng đề nghị PVN tiếp tục xem xét vấn đề hiệu quả đích thực, hạch toán chính xác, đầy đủ, cơ cấu lại các đơn vị thành viên hoạt động kém ngay nhiệt điện, dầu khí, đạm…

Vấn đề thứ tư, Thủ tướng lưu ý PVN cần xây dựng niềm tin, trong đó có vấn đề kỷ cương, kỷ luật trong quản lý cán bộ, điều hành. Vừa qua có sự chững lại trong đôn đốc công việc do thay đổi tổ chức cán bộ, sắp xếp.

“Thủ tướng đề nghị PVN cần tạo không khí làm việc tốt, đoàn kết cao để phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu góp phần cùng cả nước hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lại chỉ đạo của Thủ tướng.

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trì trệ nhất trong việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, hầu như không làm gì, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghiêm khắc.

Nhân sự mới tập đoàn Dầu khí

Nhân sự mới tập đoàn Dầu khí

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Quảng Trị, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự một số cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Truy nã đặc biệt nguyên Tổng giám đốc PVTex Vũ Đình Duy

Truy nã đặc biệt nguyên Tổng giám đốc PVTex Vũ Đình Duy

Bộ Công an vừa ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc đối với ông Vũ Đình Duy, nguyên TGĐ công ty cổ phần Hóa dầu và xơ sợi dầu khí.

'Ông Vũ Đình Duy đi nước ngoài chữa bệnh chỉ là cái cớ'

'Ông Vũ Đình Duy đi nước ngoài chữa bệnh chỉ là cái cớ'

Đại tá Công an cho rằng, đi chữa bệnh nước ngoài chỉ là cái cớ để người ta đi một cách hợp pháp thôi. Đây là lỗ hổng pháp luật.

Đề nghị Interpol bắt giữ dẫn độ Vũ Đình Duy

Đề nghị Interpol bắt giữ dẫn độ Vũ Đình Duy

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết Bộ Công an đã đề nghị Tổ chức Interpol bắt giữ và dẫn độ Vũ Đình Duy về Việt Nam.

Thu Hằng