thu tuong 1 1 1007.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng gặp lại Toàn quyền và Phu nhân sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền và Phu nhân tháng 4/2023; cảm kích trước sự chào đón nồng hậu, trọng thị của nhân dân Australia, cá nhân Toàn quyền cùng Phu nhân dành cho Thủ tướng Chính phủ, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển tới Toàn quyền lời thăm hỏi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam; chúc mừng Australia đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia.

Toàn quyền Australia.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Toàn quyền Australia và Phu nhân tại buổi hội kiến - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu Australia đã dành cho Việt Nam trước đây cũng như hiện nay, tiêu biểu là việc xây dựng hai cây cầu Mỹ Thuận và Cao Lãnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp Việt Nam vận chuyển bệnh viện dã chiến đến Nam Sudan để tham gia Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Toàn quyền David Hurley nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam, trong đó có việc cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trồng cây lưu niệm tại Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam tại Thạch Thất; bày tỏ mong muốn sớm trở lại thăm Việt Nam. 

Toàn quyền cho biết, đã được nghe Thủ tướng Anthony Albanese báo cáo kết quả tốt đẹp của Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, trong đó có sự đóng góp tích cực của đoàn Việt Nam; đánh giá Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 của Đặc phái viên Chính phủ Australia về Đông Nam Á có nhiều nội dung hợp tác quan trọng, là cơ sở để Australia có thể xây dựng quan hệ mạnh mẽ hơn với các nước ASEAN.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước sau hơn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất trí tăng cường hợp tác giáo dục, văn hoá và giao lưu nhân dân. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân dịp này, cho đây là dấu mốc quan trọng cho việc đưa quan hệ Việt Nam-Australia phát triển sâu sắc và mạnh mẽ hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định cho khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Australia; duy trì tiếng Việt và truyền thống, văn hóa Việt; tạo thuận lợi về thủ tục cho học sinh, sinh viên Việt Nam và hoan nghênh các công dân Australia sang học tập, làm việc, kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Toàn quyền Australia đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho các trường đại học lớn của Australia mở cơ sở đào tạo tại Việt Nam.

Toàn quyền Australia.jpg
Sau cuộc hội kiến, Toàn quyền Australia đã đích thân lái xe điện đưa Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tham quan Phủ Toàn quyền - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia

Chiều 7/3, tại nhà Quốc hội, Thủ đô Canberra, Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Australia thanh bình và giàu lòng mến khách; cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo. Thủ tướng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong sớm đón Chủ tịch Thượng viện Sue Lines thăm chính thức Việt Nam.

img2083 1 1709788489525134139042.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Australia của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mong muốn cùng Australia củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia, góp phần mở ra triển vọng hợp tác mới trong thời gian tới.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam ngày nay đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, chưa bao giờ có được tiềm lực, uy tín, vị thế như hiện nay. Có được những thành công này một phần nhờ sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có Australia. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Australia đã luôn hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua với những dự án, công trình cụ thể, hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng, chống COVID-19 trong lúc khó khăn nhất, góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong những nước có tỉ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao nhất trên thế giới.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Australia, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trong 50 năm qua và việc hai nước vừa xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện trong chuyến thăm này; mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ trong thời gian tới.

Chủ tịch Thượng viện Australia cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam và chuyến thăm là để thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký năm 2022. Nhắc lại những ấn tượng hết sức tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong lần thăm trước đây, Chủ tịch Thượng viện Sue Lines tin tưởng mạnh mẽ vào sự phát triển của đất nước Việt Nam, cũng như tương lai tươi sáng của quan hệ hai nước.

img2084 17097884897401732409971.jpg
Chủ tịch Thượng viện Australia cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam và chuyến thăm là để thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thắt chặt hơn nữa ngoại giao nhân dân, hợp tác chống biến đổi khí hậu, mở đường bay trực tiếp để mở rộng hợp tác giáo dục và đào tạo, du lịch. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề cùng quan tâm như bình đẳng giới, hỗ trợ các nhóm yếu thế, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, người khuyết tật.

Về hợp tác Nghị viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai Quốc hội tiếp tục triển khai đầy đủ Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ năm 2022, mong muốn Quốc hội Australia hợp tác với Quốc hội Việt Nam ủng hộ các thỏa thuận được ký kết giữa hai nước để mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Nghị viện Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước.

Hạ viện Australia mong chờ khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện với Việt Nam

Chiều 7/3, tại Thủ đô Canberra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Sharon Claydon, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam và các cộng sự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị và nồng ấm mà Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Chính phủ và nhân dân Australia dành cho đoàn đại biểu Việt Nam; để lại những ấn tượng sâu đậm về một đất nước Australia tươi đẹp, thanh bình, phát triển và giàu lòng mến khách.

img2078 17097864744731492667788.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Sharon Claydon, Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cảm ơn Australia đã ủng hộ Việt Nam nhiều năm qua trong khôi phục chiến tranh, phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong cung cấp ODA cho Việt Nam, gần đây nhất là trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chúc mừng Australia đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia; cũng như những những thành quả phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch COVID-19; tin tưởng nhân dân Australia tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xây dựng Australia ngày càng phồn vinh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Vui mừng nhận thấy trong hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Australia không ngừng phát triển mạnh mẽ và ngày càng thiết thực, hiệu quả trên tất cả các kênh, Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia, nhất là sau chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; mong muốn và tin tưởng quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, cũng như Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước tiếp tục được tăng cường, với các hoạt động giao lưu, học hỏi, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau, nhất là thúc đẩy giao lưu nghị sĩ trẻ, nghị sĩ nữ…

Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam Sharon Claydon cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong quan hệ Australia-ASEAN, nhất là vào thành công của Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ Australia-ASEAN vừa qua.

Chúc mừng thành công cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp, nhất là khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện; cho biết Hạ viện Australia mong chờ triển khai thực hiện các nội dung trong khuôn khổ hợp tác mới này, trong đó có thúc đẩy hợp tác giữa hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị nói riêng và hai cơ quan lập pháp nói chung.

img2080 17097864747001989884899.jpg
Thủ tướng đề nghị Quốc hội, Nghị viện hai nước tiếp tục ủng hộ và giám sát việc triển khai, cụ thể hóa các cam kết giữa Chính phủ hai nước, hiện thực hóa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhắc lại lần gặp khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Australia, bà Sharon Claydon cho rằng, hai nước Việt Nam và Australia có nhiều mối quan tâm chung, vì sự phát triển của mỗi nước và vì an ninh, an toàn, ổn định, phát triển trong khu vực, nhất là trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo, cùng thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chuyển đổi năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi; tin tưởng sau nâng cấp, quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhiều biến động khó lường như xung đột, cạnh tranh chiến lược, biến đổi khí hậu, già hóa dân số… Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây đều là những vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu; mong muốn cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục ủng hộ lẫn nhau vì sự sự phát triển của mỗi nước, nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội, Nghị viện hai nước tiếp tục ủng hộ và giám sát việc triển khai, cụ thể hóa các cam kết giữa Chính phủ hai nước, hiện thực hóa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

2e0844a7611b75a7396c7bf0deb453bf 17097917735761562143014.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Thủ tướng Anthony Albanese trò chuyện với các cháu học sinh thăm quan toà nhà Quốc hội Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị hai bên hợp tác làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống về đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng; thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; đề nghị Australia tiếp tục tạo điều kiện, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; có chính sách cởi mở hơn về lao động và visa cho người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Australia.

Cho rằng Australia là quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia xem xét, công nhận cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Australia là dân tộc thiểu số của Australia.

Đảng Tự do Australia ủng hộ, coi trọng quan hệ với Việt Nam

Chiều 7/3, tại nhà Quốc hội, Thủ đô Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Lãnh đạo Đảng Tự do Australia Peter Dutton.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm chính thức Australia và có dịp gặp Lãnh đạo Đảng Tự do Peter Dutton. Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ và nhân dân Việt Nam mong muốn củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước, cùng nỗ lực triển khai Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, mở ra triển vọng hợp tác mới trong thời gian tới.

img2086 17097884899011813068194.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Đảng Tự do Australia tiếp tục ủng hộ các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Australia, đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; đẩy mạnh đối ngoại kênh Đảng và giao lưu nhân dân, tạo điều kiện cho các hội đoàn hữu nghị hai nước tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, từ thiện; tăng cường hợp tác thiết thực giữa các địa phương; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực bình đẳng giới và bảo vệ quyền cho các nhóm dễ bị tổn thương…

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Đảng Tự do Australia tiếp tục ủng hộ các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Australia, đóng góp cho sự phát triển của Australia và quan hệ hai nước.

Lãnh đạo Đảng Tự do Peter Dutton đánh giá cao chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; khẳng định Australia coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho dù đảng nào tại Australia nắm quyền.

Nhắc lại việc Đối tác Chiến lược giữa hai nước được thiết lập năm 2018 khi Đảng Tự do đang nắm quyền, ông Peter Dutton khẳng định ủng hộ và đánh giá cao việc hai nước tiếp tục nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện; cam kết tiếp tục nỗ lực để phát triển và làm phong phú hơn nữa các nội hàm của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia vừa thiết lập, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo VGP