binh sĩ israel
Binh sĩ Israel. Ảnh: IDF

Theo Times of Israel và RT, tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 hồi cuối tuần trước, bà Meloni được hỏi về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas và lý do tại sao các nhà lãnh đạo G7 không lên án Israel về những cái chết của dân thường, vốn xuất phát từ cuộc tấn công chống lại Hamas tại Dải Gaza. 

Nhà lãnh đạo Italia trả lời: "Tôi nghĩ chúng ta cần nhớ ai đã bắt đầu mọi việc, đó không phải là Israel mà là ai đó đã giết hại dân thường, phụ nữ và trẻ em". Bà Meloni đề cập tới cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam Israel hồi năm ngoái, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng, 251 người khác bị bắt cóc, và dẫn tới cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas. 

"Bây giờ chúng ta phải nỗ lực vì hòa bình, nghĩa là đối thoại, công nhận quyền được an toàn, quyền được sống trong hòa bình của Israel và quyền của người Palestine có nhà nước riêng để sống hòa bình. Đó là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này, công việc của chúng tôi là đối thoại với mọi người.

Có vẻ như Israel đang rơi vào bẫy. Cái bẫy của Hamas là làm cho Israel bị cô lập. Có vẻ như nó đang hoạt động". Thủ tướng Meloni nói thêm rằng những người bạn của Israel cần nói rõ với nước này, vì sự an toàn của Israel... và đó chính xác là những gì Italia đang làm. 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát động chiến dịch quân sự tại Gaza sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 năm ngoái. Dữ liệu mới nhất từ ​​cơ quan y tế Gaza cho thấy hơn 37.200 người Palestine đã thiệt mạng và gần 85.000 người bị thương kể từ khi các hoạt động quân sự của Israel diễn ra. 

Cuộc xung đột của Israel với Hamas và cuộc bao vây Gaza đã khiến Israel bị quốc tế chỉ trích trong những tháng gần đây, bao gồm cả những lời đe dọa trừng phạt. Phương Tây đã liên tục giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Israel sau khi số người chết tăng và khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng trầm trọng.