Theo Guardian, trong ngày 16/6, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã lên tiếng chỉ trích việc quân đội Israel công bố kế hoạch ngừng bắn chiến thuật hàng ngày dọc theo một tuyến đường chính dẫn vào Dải Gaza, nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng nhân đạo.

"Khi Thủ tướng biết về kế hoạch ngừng bắn chiến thuật vào buổi sáng, ông ấy đã nói với phía quân đội rằng điều này không thể chấp nhận được", một quan chức Israel tiết lộ.

Truyền thông địa phương cho biết, quyết định của quân đội dường như chưa được trình lên nội các, và nó đã khiến một số quan chức phật ý. Phía quân đội sau đó đã đảm bảo với Thủ tướng Netanyahu rằng chiến dịch quân sự ở Rafah vẫn sẽ tiếp tục.

"Chúng ta là một đất nước có quân đội, không phải chế độ quân đội quản lý nhà nước", một đài truyền hình Israel dẫn lời ông Netanyahu.

Trước đó, quân đội Israel thông báo rằng họ sẽ tạm dừng các hoạt động quân sự từ 8h-19h ở khu vực cửa khẩu Kerem Shalom dẫn tới đường Salah al-Din. Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Dải Gaza, vốn bị đình trệ từ khi quân đội Israel tiến vào Rafah hồi tháng 5.

GORulXsXwAANRtE.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: X

Israel cảnh báo leo thang căng thẳng với Hezbollah

Theo Times of Israel, trong ngày 16/6, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cảnh báo rằng các đợt giao tranh liên tục giữa lực lượng này và Hezbollah có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng cho khu vực".

"Hezbollah đang tăng cường tần suất tập kích chống lại Israel. Kể từ khi cuộc chiến với Hamas nổ ra, Hezbollah đã phóng hơn 5.000 quả tên lửa và UAV tại khu vực biên giới Lebanon. Động thái leo thang căng thẳng của tổ chức này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng với Lebanon và khu vực", ông Hagari cho biết.

Phát ngôn viên IDF nhấn mạnh, quân đội Israel sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ người dân, cho tới khi an ninh ở biên giới với Lebanon được khôi phục.

Trong thời gian vừa qua, Mỹ và Pháp đã đứng ra làm trung gian nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại biên giới Israel-Lebanon. Tuy vậy, lực lượng Hezbollah tuyên bố sẽ không ngừng bắn cho tới khi Tel Aviv chấm dứt chiến dịch ở Gaza.