Thủ tướng Italia Mario Draghi. Ảnh: Reuters

"Tôi muốn thông báo là tối nay tôi sẽ gửi đơn từ chức lên Tổng thống", ông Draghi nói với nội các. Theo ông, các điều kiện cần thiết để duy trì chính phủ liên minh không còn nữa và những thỏa thuận về sự tin cậy vốn là nền tảng thành lập chính phủ cũng đã biến mất.

Trước đó, chính phủ của ông Draghi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại thượng viện, liên quan đến các biện pháp giúp ứng phó với cuộc khủng hoảng chi phí cuộc sống. Kiến nghị tín nhiệm đã được thông qua với 172 phiếu thuận và 39 phiếu chống. Tuy nhiên, M5S đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đã trở thành tâm điểm cho những căng thẳng trong chính phủ liên minh của ông Draghi khi các đảng chuẩn bị đối đầu trong cuộc bầu cử năm 2023.

Tối 13/7, lãnh đạo đảng M5S Giuseppe Conte thông báo sẽ không ủng hộ cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, cho rằng chính phủ cần nỗ lực để giải quyết các vấn đề xã hội ngày càng nghiêm trọng tại nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực đồng tiền chung châu Âu này.

Ông Conte nhận định tháng 9 sẽ là thời điểm khó khăn khi nhiều gia đình Italia phải cân đối chi tiêu mua thực phẩm và trả hóa đơn điện do chi phí năng lượng tăng vọt.

Liên minh cầm quyền của ông Draghi được thành lập vào tháng 2/2021 với sự tham gia của các đảng M5S, Liên đoàn, Forza Italia, Dân chủ, Italia Viva và Article One. Trong đó, M5S là chính đảng lớn nhất.

Ông Draghi được bổ nhiệm đứng đầu chính phủ liên minh với mục tiêu dẫn dắt Italia ra khỏi khủng hoảng đại dịch Covid-19 và hồi phục kinh tế quốc gia. Hồi đầu tuần, Thủ tướng Draghi cho biết chính phủ của ông sẽ không thể tiếp tục nếu không có sự ủng hộ của M5S.

Dương Lâm