“Italia sẽ là một trong những nước đầu tiên trở lại thủ đô Kiev. Tôi gọi đây là một cử chỉ khác thể hiện sự ủng hộ với người dân Ukraine, một cách cụ thể để khẳng định rằng ngoại giao phải thắng thế”, Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio nói với hãng tin AP.

Đại sứ quán Italia tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Embassy.center

Theo ông Di Maio, động thái trở lại Kiev của giới chức ngoại giao Italia sẽ phối hợp với nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Italia được đưa ra chỉ một ngày sau khi EU thông báo sẽ khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi phải tạm thời di chuyển phái đoàn sang thành phố Rzeszow, Ba Lan vì chiến dịch quân sự của Nga.

Theo ông Josep Borrell, đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại, động thái khôi phục sự hiện diện ngoại giao ở Kiev sẽ tăng cường tương tác của khối này với chính phủ Ukraine, cũng như hỗ trợ công dân nước sở tại.

Anh sắp chuyển vũ khí cho Ukraine

“Quân đội Ukraine sẽ được nhận các xe tuần tra bọc thép hạng nặng Mastiff có thể chở 10 binh sĩ. Những phương tiện này sẽ được gỡ những thiết bị quân sự nhạy cảm, và chúng sẽ hỗ trợ các chiến dịch tấn công gần với phòng tuyến của quân Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với tờ Sky News. 

Theo ông Wallace, xe Mastiff được thiết kế để chịu được sức công phá của những thiết bị nổ tự tạo (IED), và thiết bị quân sự này từng được quân đội Anh sử dụng ở chiến trường Afghanistan.

“Tên lửa phòng không Starstreak, 800 tên lửa chống tăng, mũ chống đạn, kính nhìn đêm cũng sẽ được chuyển theo lô xe bọc thép trên”, ông Wallace nói thêm.

Hạm đội Nga diễn tập ở Kaliningrad

Truyền thông Nga hôm nay cho biết, Hạm đội Baltic đã tiến hành diễn tập ở tỉnh Kaliningrad. “Có hơn 1.000 binh sĩ…và hơn 60 trang thiết bị quân sự tham gia vào cuộc diễn tập”, hãng tin Interfax dẫn thông cáo từ cơ quan báo chí thuộc Bộ Chỉ huy Hạm đội Baltic nêu rõ. 

Theo hãng tin Al Jazeera, cuộc diễn tập trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo các quốc gia châu Âu đừng có bất kỳ hành động tiềm tàng nào nhằm vào tỉnh Kaliningrad, khi ông cho rằng những động thái đó “sẽ giống như đùa với lửa”.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần