Tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Tài chính ngày 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng kết quả ngành tài chính và cả nước đạt được.

{keywords}
Thủ tướng lưu ý vấn đề đạo đức công vụ với cán bộ thuế, hải quan.

Nhắc lại những thành tựu của năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Không chỉ đạt GDP 7,08% mà quy mô nền kinh tế đạt trên 5,5 triệu tỷ đồng, cao nhất trong vòng một thập niên qua. GDP bình quân đầu người đạt gần 2.600 USD. Không chỉ số lượng mà chất lượng tăng trưởng cũng được nâng lên. Xuất khẩu đạt gần 245 tỷ, xuất siêu đạt trên 7,2 tỷ USD...

Theo báo cáo được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày, đến hết 31/12/2018, thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, vượt hơn 103 nghìn tỷ đồng (tăng7,8%) so với dự toán (trong đó, thu ngân sách Trung ương vượt 4,3%, thu ngân sách địa phương vượt 12,5% so dự toán), tăng 64,3 nghìn tỷ đồng so báo cáo Quốc hội.

“Có con số này thể hiện sự nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao độ của toàn ngành Tài chính”, Thủ tướng khen ngợi.

Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Tài chính đẩy mạnh công tác thu, chống chuyển giá, thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời việc chi ngân sách đã được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm hơn. 

{keywords}
Ngành tài chính cần khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Đặc biệt tiềm lực tài chính quốc gia nâng lên đáng kể, đảm bảo xử lý các công việc cấp thiết. Dự trữ ngoại hối tăng hơn 60 tỷ USD. Các chỉ tiêu nợ công giữ trong giới hạn an toàn; chống buôn lậu gian lận thương mại được tăng cường hơn.

Đánh giá cao những thành tựu của ngành Tài chính, nhưng Thủ tướng cũng lưu ý cần nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, yếu kém phải khắc phục. Đó là công tác hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, môi trường kinh doanh chuyển biến chậm, thiếu đồng bộ, các chính sách hay sửa đổi.

“Ví dụ như việc xây dựng dự thảo Luật thuế tài sản chưa nghiên cứu kĩ, chưa có chiến lược truyền thông phù hợp nên bị phản ứng mạnh mẽ”, Thủ tướng nhắc lại chuyện thuế nhà gây xôn xao dư luận một thời.

Đặc biệt, Thủ tướng phê bình tình trạng đạo đức nghề nghiệp văn hóa ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế. Dư luận về tiêu cực nhũng nhiễu của cán bộ thuế, hải quan, chung chi, lợi ích nhóm "đâu đó vẫn còn, gây bức xúc cho người dân, DN".

Nhắc đến ngành thuế, Hải quan, Thủ tướng cho rằng “tình trạng kẹp phong bì giải quyết hồ sơ liên quan lĩnh vực này không phải không có”.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng những việc này người đứng đầu Chính phủ đều biết cho nên phải chấn chỉnh ngay.

“Các đồng chí có tiến bộ trong việc giảm chi phí cho DN nhưng tỷ lệ chi phí bôi trơn vẫn còn cao. Thử tính toán, 1 container cần bôi trơn 1 triệu đồng thì 1 năm DN mất hàng chục nghìn tỷ đồng. Chi phí không chính thức này giết DN”, Thủ tướng nói và đánh giá rằng DN không lớn được một phần vì nguyên nhân này.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần có chính sách tài chính, kế toán đơn giản, để chuyển mạnh hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp ngay trong 2019. Bởi vì đây là lực lượng rất quan trọng, không để tình trạng một lực lượng quan trọng như vậy lại không muốn lớn nhanh.

“Tôi hỏi một số hộ kinh doanh cá thể, họ bảo không muốn lên DN vì sổ sách thuế, kế toán, bảo hiểm phức tạp quá”, Thủ tướng chia sẻ.

Nhắc đến tình trạng tham nhũng đất đai khiến Nhà nước mất nhiều cán bộ, Thủ tướng cho rằng: Hình thức BT – đổi đất lấy hạ tầng- thất thoát lớn. Cho nên phải chấn chỉnh, để thu được nguồn lợi tốt hơn từ đất đai, đất đai phải được sử dụng hiệu quả để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng cũng cho rằng việc vi phạm chế độ chính sách thu chi ngân sách còn xảy ra ở nhiều cơ quan đơn vị, còn lãng phí trong tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài.

“Tất cả đều phải rà lại vì tiền bạc rất hạn chế, cần tập trung cho đầu tư phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết 31/12/2018, thu cân đối ngân sách nhà nước ước đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, vượt 103,5 nghìn tỷ đồng (tăng 7,8%) so với dự toán.

Cơ cấu chi ngân sách chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt trên 27%  (mục tiêu giai đoạn 2016-2020, chi thường xuyên dưới 62% tổng chi ngân sách nhà nước). Bội chi ngân sách năm 2018 ước dưới 3,6% GDP thực hiện (dự toán 3,7% GDP); nợ công dưới 61% GDP.

Công tác quản lý nợ công có tiến bộ, thời hạn khoản vay được kéo dài, lãi suất theo xu hướng hạ thấp, hạn chế tác động của các rủi ro. Ước tính đến 31/12/2018, dư nợ công dưới 61% GDP, dư nợ Chính phủ dưới 52% GDP, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 49,7% GDP, trong phạm vi Quốc hội cho phép.

Hà Duy