Nhờ có vắc xin mà Việt Nam đã mở cửa từng bước

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong dịch Covid-19, AstraZeneca là đơn vị đầu tiên cung cấp vắc xin cho Việt Nam và ông đánh giá cao thiện chí này.

Hiện nay Việt Nam có 20 triệu liều vắc xin qua ký kết với AstraZeneca. Ngoài vắc xin của AstraZeneca, Việt Nam còn nhận được từ cơ chế COVAX và ủng hộ, chuyển nhượng của các nước lên tới hơn 30 triệu liều.

"Nhờ vắc xin của các ngài mà chúng tôi hoàn thiện biện pháp phòng chống dịch dựa trên cách ly, xét nghiệm và điều trị", Thủ tướng nói và nhắc lại công thức 5K + vắc xin + công nghệ và các biện pháp điều trị, ý thức người dân cùng nhiều yếu tố khác. Trong mắt xích này, vắc xin của AstraZeneca là rất quan trọng.

{keywords}
Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot trao cho Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, nhờ các biện pháp phòng chống dịch cộng với vắc xin, Việt Nam đã vượt qua được khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư.

"Hiện này chúng tôi đang có lộ trình thích ứng an toàn với dịch, trong đó vắc xin đóng vai trò then chốt. Tôi nói hơi dài chỗ này để thể hiện sự đánh giá cao về vắc xin và muốn gửi lời cảm ơn của chúng tôi đối với các ngài", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.

Thủ tướng đánh giá cao AstraZeneca triển khai các hoạt động ở Việt Nam với hợp tác hơn 200 triệu USD về phát triển ngành dược và thuốc tại Việt Nam.

"Sắp tới chúng tôi muốn các ngài tiếp tục nghiên cứu thuốc để ứng phó với các biến thể của dịch mà ta chưa biết, góp phần phòng chống dịch và nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở của chúng tôi", Thủ tướng đề nghị.

Ông nhấn mạnh lại một lần nữa, nhờ có vắc xin và thuốc chữa bệnh mà Việt Nam đã mở cửa từng bước, thay vì theo đuổi "Zero Covid-19" thì thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19.

Hợp tác chiến lược với AstraZeneca

Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ mong muốn AstraZeneca tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho AstraZeneca.

Thủ tướng cho biết, trước mắt, Việt Nam sẽ tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác để chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin trong nước và ký hợp đồng mua vắc xin cho năm 2022.

"Nhưng rất mong số vắc xin còn lại của năm 2021 sẽ được AstraZeneca bàn giao cho Việt Nam trong năm 2021", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ thêm: "3 tháng vừa qua chúng tôi mua vắc xin nhưng cũng mua cả “tốc độ”, cho nên rất mong ngài quan tâm và giúp đỡ để chúng tôi có độ bao phủ vắc xin an toàn để phát triển tốt hơn trong những tháng cuối năm".

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn hợp tác chiến lược với AstraZeneca, muốn các ngài đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để phát triển ngành dược lâu dài và bền vững, đảm bảo an ninh y tế cho Việt Nam".

Thủ tướng kỳ vọng AstraZeneca đầu tư tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất thuốc, vắc xin, công nghệ sản xuất để chống nhiều loại bệnh như tim mạch, ung thư, là những loại bệnh tương đối phổ biến ở Việt Nam, tức là có thị trường để phát triển.

"Những gì chúng ta đã có thì ngày hôm nay mới bắt đầu, chúng ta còn chặng đường dài hợp tác giữa Việt Nam với AstraZeneca. Bắt đầu bao giờ cũng khó nhưng không thể không bắt đầu", người đứng đầu Chính phủ hy vọng rằng mối lương duyên sẽ "đơm hoa kết trái một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất trong tương lai".

Đáp lời Thủ tướng, Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot cam kết sẽ bàn giao toàn bộ số vắc xin còn lại theo hợp đồng đặt mua với Việt Nam trong tháng 11, dù rất khó khăn. Còn lô đầu tiên trong thỏa thuận mới, AstraZeneca sẽ cố gắng giao ngay một phần trong tháng 12 của năm nay.

Đáng chú ý, ông Pascal Soriot còn cho biết, AstraZeneca có thêm khoản đầu tư mới hơn 90 triệu USD trong sản xuất thuốc hỗ trợ cho Việt Nam.

"Chúng tôi rất ấn tượng với những gì công ty đạt được nên muốn tiến đến bước cao hơn là nghiên cứu sản xuất thuốc ở Việt Nam. Hy vọng có cơ hội sản xuất vắc xin ở Việt Nam", Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca nói.

{keywords}
Ông Pascal Soriot, Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca

Bên cạnh đó, AstraZeneca cam kết mang vắc xin mới nghiên cứu của công ty này với Đại học Oxford có khả năng phòng ngừa các biến chủng mới dành cho Việt Nam.

Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca cam kết sẽ đem sản phẩm tiên tiến của mình cho công cuộc chăm sóc sức khỏe cho người dân để ủng hộ nỗ lực của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được hai thoả thuận quan trọng, là bước ngoặt nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam.

Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước.

AstraZeneca và Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC) cũng ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài của AstraZeneca mang tên AZD7442.

Cụ thể, Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Đây là hợp đồng thứ 2 của Hệ thống tiêm chủng VNVC mua vắc xin Covid-19 của AstraZeneca, chấp nhận nhiều mạo hiểm, rủi ro, với quyết tâm sớm đưa nhiều loại vắc xin mới, số lượng lớn về Việt Nam, đặc biệt là vắc xin Covid-19.

Với ký kết này, tổng số vắc xin Covid-19 mà VNVC đã đặt mua thành công của AstraZeneca lên tới hơn 55 triệu liều.

Thu Hằng (từ Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh)

Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 3,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19

Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 3,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19

Trong cuộc gặp song phương với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Australia khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 3,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.