Tối 17/1 (giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam".

Tiến sĩ Philipp Rösler (nguyên Phó Thủ tướng Đức) hiện là Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Thụy Sỹ, nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm qua, nhưng đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu và các quốc gia đang nhìn về phía Việt Nam.

Việt Nam đang trên đường trở thành một trung tâm tài chính và hoàn toàn có thể tạo bước nhảy vọt trong lĩnh vực này.

9eec1d478be120bf79f0.jpg
Tiến sĩ Philipp Rösler phát biểu. (Ảnh: Nhật Bắc)

Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS, đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện rất tốt để phát triển trung tâm tài chính, cũng có cơ hội đặc biệt để chuyển mình nhờ công nghệ và có thể tránh được những "vết xe đổ", những lựa chọn sai của các quốc gia đi trước.

Theo lãnh đạo các bộ, ngành và TP.HCM, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trung tâm tài chính tiềm năng, hội tụ nhiều yếu tố để phát triển thị trường tài chính hiện đại, hướng đến hình thành trung tâm tài chính có tính liên kết cao.

Các yếu tố đó gồm: kinh tế vĩ mô và chính trị được duy trì ổn định; vị trí địa lý thuận lợi, có tính kết nối cao; có múi giờ khác biệt với 21 trung tâm tài chính lớn nhất toàn cầu gắn với vị trí địa kinh tế chiến lược - lợi thế riêng có và đặc biệt để thu hút dòng vốn nhàn rỗi trong thời gian nghỉ giao dịch từ các trung tâm này.

Cùng với đó, thể chế, cơ chế, chính sách được hoàn thiện; thủ tục hành chính, quy định kinh doanh được cắt giảm; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; đổi mới sáng tạo khởi nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ. Quy mô nền kinh tế và mức độ phát triển của thị trường tài chính ngày càng được nâng lên. 

img9959 17055275434911918021837.jpg
Ông Phan Văn Mãi trình bày kế hoạch hình thành trung tâm tài chính tại TP.HCM năm 2030. (Ảnh: Nhật Bắc)

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam rất cần sự tư vấn, sáng kiến và sự đồng hành của các tổ chức tài chính lớn về việc xây dựng trung tâm tài chính tại TP.HCM.

Còn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin, theo kế hoạch, tới năm 2030, TP sẽ hình thành trung tâm tài chính khu vực; trong năm nay phải trình Quốc hội khung pháp lý cho trung tâm này và tiếp tục cập nhật, bổ sung. TP cũng tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, nhất là tại khu vực Quận 1 và Thủ Thiêm; đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của trung tâm tài chính quốc tế.

Tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với các bộ, ngành, đại diện ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Tổ công tác do TS. Philipp Rösler, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì.

Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, ngân hàng, quỹ đầu tư tài chính hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tái cơ cấu các ngân hàng; xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia; hỗ trợ phát triển hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực...

cd2e2798b03e1b60422f.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam đang làm mới động lực cũ là "xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư" và bổ sung động lực mới là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng mong muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn lựa chọn mô hình phát triển, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam, phát triển hệ sinh thái tài chính, cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, nâng cao chuẩn mực về kế toán, kiểm toán, báo cáo tài chính, tạo nền tảng quan trọng để phát triển thành công trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian tới.

Cùng với đó, nghiên cứu khả năng tham gia đầu tư, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam; đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực dịch vụ tài chính, đáp ứng được các tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu của thị trường toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư từ Thụy Sỹ nói riêng đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, công cụ pháp lý để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sân chơi bình đẳng, công khai, lành mạnh và tiết giảm tối đa chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho nhà đầu tư, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ.

Kêu gọi các nước ASEAN tăng mức lương tối thiểuChi phí lao động giá rẻ có thể là yếu tố cạnh tranh ban đầu của ASEAN, diễn giả tại phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN” đề nghị các nước trong khối nâng mức lương tối thiểu của khu vực.