"Hôm nay, Triều Tiên đã bắn thứ được tin là một tên lửa đạn đạo. Tôi đã chỉ đạo các bộ liên quan hành động trong ba lĩnh vực: đảm bảo thu thập, phân tích dữ liệu và thông báo kịp thời cho người dân, đảm bảo an toàn hàng hải và hàng không, và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp", kênh truyền hình NHK dẫn lời Thủ tướng Kishida cho biết.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AP

Ít giờ trước đó, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa ra Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông), theo Kyodo News. Hãng tin này dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc xác định đó là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng từ tàu ngầm

Tân Thủ tướng Nhật mô tả vụ phóng là "cực kỳ đáng tiếc", trong khi một phát ngôn viên chính phủ ở Tokyo nói rằng các nhà chức trách đang tiến hành phân tích liệu tên lửa có đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản hay không. Hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với tàu thuyền hoặc máy bay.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki cũng mạnh mẽ lên án Triều Tiên liên tiếp bắn thử tên lửa đạn đạo, lập luận rằng hành động này "đe dọa hòa bình, an toàn của Nhật Bản cũng như của khu vực" và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa trong những tuần gần đây. Nước này phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 15/9, sau đó phóng thử vũ khí mà truyền thông khẳng định là tên lửa siêu thanh mới vào ngày 29/9.

Vụ thử sáng nay được thực hiện trong bối cảnh các đặc phái viên về Triều Tiên của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến gặp nhau ở Washington. Ông Takehiro Funakoshi, người đứng đầu Cục Các vấn đề châu Á và Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật đã có cuộc điện đàm ông Sung Kim, đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, và đồng ý duy trì hợp tác ba bên.

Thanh Hảo

 

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật cho biết, Triều Tiên sáng nay, 19/10 đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này.