Một nguồn tin thân cận với thủ tướng Nhật ngày 21/8 tiết lộ, ông Kishida sẽ làm việc tại tư dinh từ ngày 22/8 và sẽ tham dự Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển Châu Phi (TICAD) qua kết nối trực tuyến. Nguồn thạo tin giấu tên nói thêm, ông Kishida vừa trở về sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần. 

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Văn phòng Nội các Nhật cho biết, thủ tướng đã bị ho kèm sốt hôm 20/8 và thực hiện xét nghiệm PCR vào sáng 21/8. Ông Kishida nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào chiều cùng ngày.

Theo Reuters, hội nghị TICAD lần thứ 8 và lần đầu tiên kể từ năm 2019 do Liên Hợp Quốc (LHQ), Ngân hàng thế giới (WB) và Ủy ban Liên minh châu Phi đồng tổ chức. Trong các cuộc thảo luận về những biện pháp thúc đẩy sự phát triển, hội nghị sẽ xem xét các cách thức giúp lục địa đen đối phó với đại dịch Covid-19.

Ông Kishida nhiễm virus đúng vào lúc Nhật đang phải đối mặt với sự tái bùng phát các ca mắc mới cao kỷ lục trong suốt tháng 7 và tháng 8, ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Dẫu vậy, tỷ lệ tử vong vì virus ở đất nước mặt trời mọc hiện tương đối thấp và sự gián đoạn cũng nhẹ hơn so với một số nền kinh tế phát triển khác.

Nền kinh tế Nhật đã tăng trưởng 2,2% trong quý 2, một sự phục hồi chậm hơn dự kiến sau suy thoái do Covid-19. Nhà chức trách nước này đã tránh áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trong suốt đại dịch và thay vào đó dựa vào việc triển khai đeo khẩu trang rộng rãi cũng như giãn cách xã hội để hạn chế lây nhiễm.

Tuấn Anh