Theo Kyodo News, trong ngày 19/6, Thủ tướng Kishida Fumio đã đưa ra những quan điểm thận trọng về việc một số đảng đối lập kêu gọi phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân. Tuyên bố của ông Kishida được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản sẽ diễn ra vào tháng 7.

"Tôi không nghĩ rằng việc phát triển tàu ngầm hạt nhân là một ý tưởng phù hợp ở thời điểm hiện tại. Theo luật năng lượng nguyên tử Nhật Bản thì chi phí cho một tàu ngầm như vậy là quá cao, hơn nữa việc vận hành cũng không dễ dàng đối với Lực lượng Phòng vệ trên biển (JMSDF)", ông nói.

Tuy vậy, Thủ tướng Nhật Bản cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường khả năng phòng vệ. "Chúng tôi sẽ xem xét những điều cần được ưu tiên để bảo vệ an toàn cho người dân", Thủ tướng Kishida cho biết.

Một tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ trên biển. Ảnh: JMSDF

Cùng quan điểm với ông Kishida, lãnh đạo Đảng Dân chủ Lập hiến - Izumi Kenta cũng phản đối việc trang bị tàu ngầm năng lượng hạt nhân, bởi "khả năng phòng vệ của đất nước sẽ không tăng lên bằng việc bổ sung một thứ trang sức đắt tiền".

Trước đó, lãnh đảo Đảng Đổi mới - Matsui Ichiro và lãnh đạo Đảng Dân chủ vì nhân dân - Tamaki Yuichiro đã lên tiếng kêu gọi phát triển hoặc mua một tàu ngầm hạt nhân để tăng cường khả năng trinh sát và phòng thủ cho JMSDF. Theo ông Matsui, "Nhật Bản cần có một loại tàu ngầm có khả năng răn đe chiến lược", trong khi ông Tamaki cho rằng, khả năng hoạt động thời gian dài của tàu ngầm hạt nhân sẽ làm tăng đáng kể khả năng do thám và giám sát.

Việt Dũng