Hãng tin AP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, Thủ tướng Kishida trong cuộc gặp với tân Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel được tổ chức hôm nay (4/2) đã bàn luận về các hành động quân sự ngày một quyết đoán và những vụ thử tên lửa “leo thang” của Triều Tiên, cùng những mối lo ngại trong khu vực. Hai bên cũng nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Đại sứ Mỹ Rahm Emanuel. Ảnh: AP

“Tôi cam kết với ngài thủ tướng rằng tôi sẽ hết lòng làm việc mỗi ngày vì lý tưởng của liên minh hai nước”, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Emanuel nói với cánh báo giới sau cuộc gặp.

Trong khi đó, Thủ tướng Kishida nói rằng ngài đại sứ “tượng trưng cho mối quan hệ bền chặt của liên minh Nhật-Mỹ”, và ông đặt nhiều kỳ vọng vào ngài Emanuel để tăng cường hơn nữa các mối quan hệ giữa hai nước.

Hãng tin AP nhận định, việc ông Emanuel được bổ nhiệm làm tân Đại sứ ở Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gia tăng sự tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như tăng cường mối quan hệ giữa hai nước thông qua nhóm Bộ tứ (Quad), bao gồm Australia và Ấn Độ.  

Trước khi được bổ nhiệm làm đại sứ ở Nhật Bản, ông Emanuel từng giữ chức Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và là cố vấn cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton.

Xem tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hé lộ thời điểm đối thoại giữa lãnh đạo Mỹ-Nhật

Hé lộ thời điểm đối thoại giữa lãnh đạo Mỹ-Nhật

Theo giới chức Nhà Trắng, cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ diễn ra vào ngày 21/1.

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Nhật Bản sắp ký hiệp ước an ninh-quốc phòng với Australia

Dự kiến, Nhật Bản và Australia sẽ ký hiệp ước tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng vào ngày mai (6/1).