Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm ngôi đền Yasukuni vào hôm nay (26/12), một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Đền Yasukuni

Chuyến thăm tới ngôi đền gây tranh cãi này diễn ra một năm sau khi ông Abe lên cầm quyền.

Dường như động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng với hai quốc gia láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đền Yasukuni là nơi thờ những binh sĩ Nhật Bản chết trong Thế chiến II, trong đó có cả người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh. Bắc Kinh và Seoul coi đó là một biểu tượng cho cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

{keywords}
Ông Abe có mặt tại ngôi đền Yasukuni vào sáng nay. (Ảnh: Reuters)

 

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên tới ngôi đền của một nguyên thủ quốc gia kể từ năm 2006.

Vào hồi tháng Tám, ông Abe đã gửi đồ cúng tới Yasukuni nhưng không có mặt trong nhóm các nhà lập pháp Nhật Bản tới thăm ngôi đền này.

Ngay sau đó, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản, đồng thời nói rằng động thái trên đã "làm tổn thương nghiêm trọng tới cảm giác của người dân Trung Quốc."

{keywords}
Đây là chuyến thăm đầu tiên tới ngôi đền gây tranh cãi của ông Abe kể từ khi đắc cử Thủ tướng Nhật vào năm 2012. (Ảnh: Reuters)

 

Kế hoạch tới thăm đền Yasukuni của ông Abe được đưa ra khi Nhật Bản và Trung Quốc vẫn căng thẳng trong việc tranh chấp quần đảo Sensaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà cả hai cùng tuyên bố chủ quyền.

Trong khi đó Hàn Quốc và Nhật Bản lại tham gia vào một cuộc tranh chấp chủ quyền hòn đảo mà Seoul gọi là Dokdo, còn Tokyo gọi là Tekeshima.

Sầm Hoa (Theo BBC)