Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện giá trị trên nhiều mặt. 

Theo Thủ tướng, ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành đi đầu, thúc đẩy kinh tế và xã hội phát triển mạnh mẽ. Đây là mong muốn của hầu hết các quốc gia trên thế giới và cũng là của Đảng, Nhà nước ta. 

"Chúng ta có thể tự hào khi những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt vươn ra thị trường toàn cầu, điều này khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ khuyến khích các DN phát triển đúng pháp luật, góp phần xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa trên nhiều mặt. Ảnh: CTV

Thủ tướng ghi nhận, Tập đoàn VinGroup bắt tay sản xuất ô tô từ số “0” và đã chuyển đổi nhanh sang sản xuất xe điện. Những mẫu ô tô của VinFast cũng được cộng đồng trong và ngoài nước đánh giá cao, đủ đẳng cấp xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Mỹ và các nước châu Âu.

“Kết quả hôm nay của VinFast đã cho thấy sự đúng đắn trong phương hướng, mục tiêu và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và phù hợp với cam kết quốc tế trong việc đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Việc làm chủ công nghệ để sản xuất ô tô điện tại Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao ở trong nước và quốc tế, dịch vụ hậu mãi chu đáo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thu hút nhiều nhân tài và lao động trình độ cao, là một mục tiêu quan trọng cần đạt được”, Thủ tướng nói thêm.

Con tàu chở 999 xe ô tô điện đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: CTV

Có mặt tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc E. Knapper đánh giá hôm nay là một ngày rất trọng đại cho Việt Nam và Mỹ. Đặc biệt hơn nữa là những chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam sẽ đến quê hương của ông ở Los Angeles.

"Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn khi VinFast đã đặt nhà máy tại Mỹ, và rất tự hào khi mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi VinFast đưa xe ô tô điện đến nay người tiêu dùng Mỹ" - ông Marc E. Knapper nói.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng GĐ Tập đoàn Vingroup cho biết: 999 chiếc xe VinFast xuất cảng là sự kiện trọng đại không chỉ với Công ty VinFast, Tập đoàn Vingroup. Đây là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế...

Những chiếc ô tô điện lên tàu rời cảng. Ảnh: CTV

Theo ban tổ chức, lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ. Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022. 

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.