XEM CLIP:

Tối ngày 1/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan Ocha, tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF).

Trong cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai nhà lãnh đạo chúc mừng những thành tựu phát triển của hai nước và những bước tiến tích cực trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ thời gian qua.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Tổng thống Joe Biden tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam và các nước châu Á và khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ, mong muốn phát triển quan hệ ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu, ổn định.

Tổng thống Joe Biden đánh giá cao sự tham gia chủ động, tích cực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Đặc biệt là việc đưa ra cam kết về phát thải ròng bằng 0, quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ phát triển tích cực hơn nữa, trong đó có hợp tác về tài chính công nghệ để giải quyết các vấn đề khí hậu, nhất là thực hiện đầy đủ các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, hoan nghênh sự tham gia của các công ty Mỹ vào các lĩnh vực phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hàn Quốc

Trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai nước làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư đến giao lưu nhân dân, văn hóa…

Thủ tướng cảm ơn Hàn Quốc đã dành sự hỗ trợ quý giá về vắc xin, thiết bị y tế chống Covid-19, giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vui mừng được gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính trong dịp tham gia Hội nghị COP26 và nhất trí hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Ông bày tỏ phấn khởi khi được biết hỗ trợ vắc xin của Hàn Quốc đã góp phần hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19, nhất là giai đoạn vừa qua. Tổng thống Hàn Quốc cảm ơn Việt Nam ủng hộ tiến trình hòa bình ở bán đảo Triều Tiên với việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội 2019.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa và một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào tiến trình này.

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ qua tất cả các kênh, trên tất cả các mặt, trong đó có việc thúc đẩy trao đổi đoàn. Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Tổng thống Hàn Quốc sang thăm Việt Nam và Tổng thống Moon Jae-in đã vui vẻ nhận lời.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Thái Lan

Gặp gỡ với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan Ocha, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan trên nhiều lĩnh vực, cả trên bình diện song phương và đa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thúc đẩy ký kết và triển khai các văn kiện hợp tác, nỗ lực đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan lên mốc 25 tỷ USD mỗi năm theo hướng cân bằng, bền vững hơn.

Đồng thời đề nghị Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi bán lẻ của Thái Lan, ưu tiên các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam như gạo, cà phê, hạt điều, tiêu, rau quả, thuỷ sản… và hoan nghênh đầu tư của Thái Lan vào các lĩnh vực Thái Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan Ocha khẳng định sẵn sàng hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trong đó có tăng cường đầu tư vào Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực, đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Về hợp tác phòng chống dịch bệnh và phục hồi, hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác về vắc xin và thiết lập hành lang đi lại an toàn giữa hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Thái Lan đã cam kết thúc đẩy xuất khẩu vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Thái Lan vào Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam cảm ơn Thái Lan đã đưa Việt Nam vào nhóm nguy cơ thấp và không phải cách ly khi đến Thái Lan; đồng thời đề nghị hai nước sớm đàm phán công nhận hộ chiếu vắc xin của mỗi nước.

Hai bên cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các thành viên khác của ASEAN xây dựng cộng đồng cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ủng hộ và sẽ phối hợp chặt chẽ đảm bảo thành công Năm APEC 2020 tại Thái Lan.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) Carlos Manuel Rodriguez, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao tầm nhìn dài hạn của GEF, trong đó có hỗ trợ các nước triển khai các chương trình, dự án nhằm đạt mục tiêu phục hồi thiên nhiên, trung hòa các-bon và không ô nhiễm vào năm 2050.

Thủ tướng đề nghị Quỹ tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vấn đề môi trường, đặc biệt là trong 4 lĩnh vực chính gồm đảm bảo an ninh lương thực tại đồng bằng sông Cửu Long; xử lý rác thải nhựa đại dương; gìn giữ đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên và phục hồi hệ sinh thái; thực hiện các cam kết trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Chủ tịch kiêm Giám đốc GEF đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam những năm gần đây trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu. Những cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 là hết sức mạnh mẽ, kịp thời, thể hiện trách nhiệm sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng quốc tế ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Quỹ Môi trường toàn cầu sẽ tiếp tục đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt với 4 lĩnh vực ưu tiên mà Thủ tướng đã nêu.

Thu Hằng (từ Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh)

Thủ tướng gửi thông điệp đoàn kết đến Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu

Thủ tướng gửi thông điệp đoàn kết đến Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu

"Những cam kết và hành động của tất cả chúng ta hôm nay sẽ giúp để lại một hành tinh xanh, một không gian sinh tồn bền vững và hạnh phúc cho các thế hệ mai sau".