Sáng 28/6, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc do Phó Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Viên Mẫn Đạo dẫn đầu. 

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng và xúc động khi gặp mặt những người bạn Trung Quốc giúp Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến cũng như xây dựng đất nước, trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng phát triển hết sức tốt đẹp.

Mục tiêu chuyến thăm này nhằm cụ thể hoá những kết quả đạt được từ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối năm 2022, Thủ tướng cho biết đến ngày hôm qua, Thủ tướng đã gặp các lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc; thăm và làm việc tại Thiên Tân. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện cùng các trí thức Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Tình hữu nghị Việt - Trung mãi mãi là tài sản vô giá 

Ông Viên Mẫn Đạo nhắc lại quan hệ Trung Quốc và Việt Nam đều là nước XHCN, do Đảng Cộng sản lãnh đạo, núi liền núi, sông liền sông, vừa là đồng chí, vừa là anh em; giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn. 

Tình hữu nghị hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông vun đắp mãi mãi là tài sản vô giá của hai đất nước, dân tộc. Đến nay, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, phát triển tốt đẹp và lành mạnh.

Theo Phó Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, chuyến thăm này của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện sự coi trọng cao độ của Trung Quốc đối với quan hệ với Việt Nam. 

Ông nhắc lại hôm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh quan hệ hai nước tin cậy cao độ, láng giềng thân mật. Dưới sự lãnh đạo của hai Đảng Cộng sản, hai nước đều lấy nhân dân làm trung tâm, đều hướng đến mục tiêu 100 năm để phát triển thịnh vượng.

Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc tích cực phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa các địa phương Trung Quốc và Việt Nam; tiếp tục tuân theo tinh thần hữu nghị “16 chữ vàng” để góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cùng Phó Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Viên Mẫn Đạo. Ảnh: Nhật Bắc

Tại buổi gặp mặt, một số nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc ôn lại các kỷ niệm không bao giờ quên đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với đất nước và con người Việt Nam. 

Bà Trần Tri Tiến, con gái tướng Trần Canh xúc động kể lại những kỷ niệm của tướng Trần Canh với Việt Nam, với Bác Hồ và cho rằng, tình hữu nghị hai nước có truyền thống lâu đời. Cha của bà được Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cử sang giúp đỡ Việt Nam và Bác Hồ là người mà ông rất kính trọng. Ngay từ nhỏ, bà đã luôn luôn nhớ câu “Bác Hồ muôn năm”.

Ông Vi Tiêu Nghị, con trai tướng Vi Quốc Thanh (Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc tại Việt Nam để giúp Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp) cũng ôn lại những kỷ niệm về bố mình.

Bố ông đã giúp đỡ Việt Nam, dũng cảm cùng quân đội Việt Nam trải qua các chiến dịch lớn, trong đó có Chiến dịch Điện Biên Phủ….

Bà Dư Thư Huệ, nguyên y tá Bệnh viện Nam Khê Sơn (Quế Lâm) nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa chữa trị cho hàng nghìn thương binh của Việt Nam.

Bà kỳ vọng hai bên nhất định thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước, viết tiếp tình hữu nghị vừa là đồng chí, vừa là anh em không ngừng được tôn vinh, xanh tươi.

Tinh thần hữu nghị quang vinh muôn đời

Cảm ơn những tình cảm, câu chuyện xúc động của các trí thức Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn câu thành ngữ: “Trăm ơn, trăm nghĩa, vạn tình; Tinh thần hữu nghị quang vinh muôn đời”.

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hữu nghị vĩ đại của hai nước bắt nguồn từ tình cảm giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông. 

“Trong những năm kháng chiến, nhắc đến tên tuổi cố vấn Vi Quốc Thanh, tướng Trần Canh thì nhiều người Việt Nam đều biết, đã cống hiến, dành trọn tình cảm của mình cho Việt Nam…” Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, ngoài yếu tố tự nhiên, khách quan mà hai nước là láng giềng, thì tình cảm được hun đúc từ con người hai đất nước.

Vì vậy, hai bên cần có kế hoạch ghi lại dữ liệu, tư liệu của những nhân chứng sống để lưu lại để tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau này, vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Hoa “núi liền núi, sông liền sông”. 

“Chúng ta bây giờ sống trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, tiếp tục cống hiến và làm việc xứng đáng những gì thế hệ cha anh đi trước để lại, xứng đáng quan hệ trong thời đại mới để quan hệ hai nước đời đời bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Sớm khôi phục lại du lịch như thời điểm trước dịch Covid-19 

Tối 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, “núi liền núi, sông liền sông”. Hai Đảng, hai nước và Nhân dân hai nước đã dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay.

Việt Nam luôn coi trọng duy trì và phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; coi đây là chủ trương nhất quán, chiến lược, lâu dài và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên; mở rộng hợp tác giữa các địa phương, tổ chức tốt các hoạt động gặp gỡ hữu nghị, giao lưu Nhân dân, Liên hoan thanh niên, Diễn đàn Nhân dân... thúc đẩy hợp tác du lịch sớm khôi phục lại như thời điểm trước dịch Covid-19…

Ông Vương Hộ Ninh khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng quan trọng của nhau, chia sẻ lợi ích chung rộng rãi. Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, sẵn sàng cùng Việt Nam tăng cường trao đổi chiến lược, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển bền vững, lâu dài. 

Chủ tịch Chính hiệp Vương Hộ Ninh khẳng định, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc luôn ủng hộ tăng cường các hoạt động giao lưu Nhân dân, làm sâu sắc hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa các tầng lớp Nhân dân hai nước; mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng giao thông; nâng cao tần suất và chất lượng hợp tác giữa địa phương.

Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc sẵn sàng cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tăng cường giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.