Trong ngày đầu tiên đến Brazil, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến nhà hàng Miss Saigon, Sao Paulo; thăm tập đoàn hàng không Brazil Embraer.

Hoạt động kết thúc ngày làm việc đầu tiên của Thủ tướng tại Brazil là gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Sao Paulo.

Đón Thủ tướng tại sân bay có đại diện chính quyền bang São Paulo, Đại sứ Brazil tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Ngoài tham dự lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Tổng thống Lula da Silva, gặp lãnh đạo Thượng viện Brazil, chính quyền một số bang và giới doanh nghiệp Brazil.

Qua các cuộc làm việc sẽ giúp hai bên thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, làm sâu sắc hơn và thực chất hơn mối quan hệ đối tác toàn diện và đưa lại hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Brazil vào thời điểm hai nước hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo Đảng và Chính phủ đầu tiên của nước ta tới thăm chính thức Brazil kể từ chuyến thăm năm 2007 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Vì thế, chuyến thăm Brazil lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong tương lai và là dấu mốc mới mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brazil. 

Là đối tác quan trọng số 1 ở khu vực Nam Mỹ của Việt Nam, Brazil có vị trí địa lý rộng lớn thứ 5 trên thế giới và dân số trên 211 triệu người. Đây thực sự là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, Brazil là cửa ngõ để Việt Nam đi vào các thị trường khu vực Mỹ Latin, còn Việt Nam là cánh cửa để các doanh nghiệp Brazil tham gia vào thị trường ASEAN và các nước châu Á khác.