Thủ tướng ra Chỉ thị về đẩy mạnh khuyến học và xây dựng xã hội học tập

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ GD-ĐT đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa, xây dựng các khóa học trực tuyến mở, đại chúng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2020, dưới sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của các cấp và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, ngành giáo dục đã phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ GD-ĐT đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa, xây dựng các khóa học trực tuyến mở, đại chúng trong các cơ sở giáo dục đại học.

{keywords}

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập, tăng cường sử dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.

Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; rà soát, hoàn thiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên; huy động đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích cực tham gia xây dựng; khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; nghiên cứu đổi mới mô hình trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân rộng trong cả nước.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực trong việc nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, nhất là phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Cần đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Tạo phong trào thi đua khuyến học sôi nổi khắp cả nước

Thủ tướng cũng chỉ thị Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội giai đoạn 2021-2030 phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương trong cả nước; nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập và tổ chức thí điểm để triển khai nhân rộng trong cả nước.

Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030” cũng cần được xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập; tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức hội khuyến học, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, Bộ chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề, vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ.

Tham gia “Thành phố học tập toàn cầu”

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng cần kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả; chủ động đăng ký, lựa chọn và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Thủ tướng lưu ý các địa phương phải có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số và miền núi sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chú trọng bồi dưỡng kiến thức và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xây dựng, phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2030.

Thời Vũ

Vinh và Sa Đéc được công nhận là 'thành phố học tập toàn cầu'

Vinh và Sa Đéc được công nhận là 'thành phố học tập toàn cầu'

Sa Đéc và Vinh cùng với 52 thành phố của 27 quốc gia khác vừa được UNESCO công nhận trở thành “thành phố học tập toàn cầu”.

tin nổi bật

Xây trường học hạnh phúc: Trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim

Để xây dựng ngôi trường hạnh phúc, điều cần làm đó là trang bị cho giáo viên nhiều kỹ năng, không tạo áp lực cho học sinh, trẻ cần được tôn trọng mọi cảm xúc của mình.

Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

Cốt lõi của trường học hạnh phúc đó là quan tâm bản thân, quan tâm người khác, quan tâm đến môi trường. Ở đó, mỗi giáo viên sẽ là người gieo mầm cho ngôi trường hạnh phúc.

TP.HCM thi tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng trường THPT

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra thông báo về việc tuyển 3 vị trí phó hiệu trưởng của 3 trường THPT bằng hình thức thi tuyển.

'Trước hết, xin phụ huynh hãy trả lại vai trò người thầy cho chúng tôi'

Phụ huynh thì yêu cầu giáo viên chúng tôi phải nghiêm khắc để dạy bảo học sinh, nhưng ở thời điểm này, chúng tôi không dám và không đủ can đảm.

'Mỗi khi thấy tin nhắn hỏi lương của giáo viên hợp đồng, tôi lại chạnh lòng'

Đây là tâm sự của cô Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), nơi có đến 11 giáo viên hợp đồng đang làm việc.

Đình chỉ giáo viên mầm non dùng gai bưởi châm vào người trẻ

Nữ giáo viên mầm non dùng gai bưởi để “quản lý” trẻ đã bị đình chỉ công tác để phục vụ xác minh.

Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Dược Hà Nội qua đời

GS.TS Nguyễn Thanh Bình - Bí thư đảng uỷ, Chủ tịch Trường ĐH Dược Hà Nội - đột ngột qua đời.

'Hãy làm sao để giáo viên muốn ở lại trường thêm 15 phút sau giờ dạy'

Một giám đốc Sở GD-ĐT đã chia sẻ với các lãnh đạo phòng ban của Sở và các trường rằng “một lãnh đạo thành công chỉ khi giữ chân được giáo viên, nhân viên muốn ở lại trường 15 phút sau khi họ hết việc”.

Khởi tố hiệu trưởng ký chứng từ khống, gây thất thoát ngân sách

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Hải Dương) bị khởi tố để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Mỗi năm 500 trang giáo án và kế hoạch, giáo viên khó thấy hạnh phúc với nghề

Việc trường học hiện nay chưa đạt được mức độ hạnh phúc cho người học vì lý do người thầy chưa cảm thấy hạnh phúc, hài lòng với công việc.

Lời nhắn nhủ với 420 học sinh có 'xuất phát điểm thuận lợi hơn các bạn khác'

Với hơn 400 học sinh lớp 10, trong lễ khai giảng vừa qua, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quốc Học nhắn nhủ “các em đừng vội mãn nguyện với thắng lợi này của mình mà hãy coi đây là một xuất phát điểm thuận lợi hơn các bạn khác”.

Giảng viên ở Đà Nẵng nhờ sinh viên thi hộ để lấy chứng chỉ

Một giảng viên Khoa Luật của Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng nhờ sinh viên thi hộ để nhận chứng chỉ từ năm 2021. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đối thoại với nhà khoa học trẻ

Buổi đối thoại đầu tiên giữa Ban Giám đốc cùng các nhà khoa học trẻ ĐH Quốc gia Hà Nội được tổ chức trong khuôn viên tổ hợp giảng đường HT2 tại Hòa Lạc ngày 16/9.

'Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ'

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết - ông Trần Quang Hồng nhắn nhủ với học sinh rằng, luôn chủ động, sáng tạo trong tiếp thu tri thức nhân loại và tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ.

Lãnh đạo tỉnh lên tiếng vụ nhiều giáo viên Huế sử dụng bằng giả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này bày tỏ sự đáng tiếc khi trên địa bàn phát hiện nhiều giáo viên sử dụng bằng giả.