Kết luận cuộc họp trực tuyến với các địa phương ứng phó bão số 9 sáng nay (26/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, chúng ta đang ở tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ, đặc biệt là ở miền Trung.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị và địa phương thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về ứng phó bão.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta không được mất cảnh giác, tinh thần chủ động phòng chống tốt nhất để bão vào sẽ đỡ thiệt hại cho nhân dân, địa phương, nếu không vào cũng là để rút kinh nghiệm tốt giúp ta chỉ đạo chống bão.

Thủ tướng lưu ý, việc đầu tiên hiện nay là tiếp tục làm tốt công tác cứu nạn, hỗ trợ cho người dân 5 tỉnh miền Trung, nhất là tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

“Thủ tướng và Phó Thủ tướng, các địa phương đã có chủ trương, cần bám vào chủ trương này, không để người dân màn trời chiếu đất, đói rét và khó khăn khác”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước tình hình bão số 9, Thủ tướng đề nghị đảm bảo an toàn cho người trên tàu, lồng bè, cứu người là quan trọng nhất; tất cả các giải pháp kêu gọi tàu về, di dời dân, khi tàu vào rồi thì kiên quyết không để người dân ở lại tàu, lồng bè.

Nhắc lại sự việc trước đây ở Đà Nẵng khi tàu đã vào bờ rồi nhưng bị va đập, làm thiệt hại về người và tài sản, Thủ tướng yêu cầu cần đưa tàu thuyền vào bờ sớm, neo đậu tránh va đập.

Thủ tướng lưu ý về chủ trương, chủ động sơ tán dân ở vùng thấp, ven biển. Các địa phương làm phương án sơ tán dân phù hợp, không để người dân sát biển có thể gây nguy hiểm. Các tỉnh miền Trung cần đề phòng trước nguy cơ sạt lở có thể xảy ra.

Ở đồng bằng miền Trung cần chú ý việc chằng chống nhà cửa, những cơ sở hạ tầng quan trọng. Đặc biệt phải theo dõi chặt chẽ các hồ đập, có bộ phận kỹ sư theo dõi để có biện pháp vận hành an toàn.

“Các địa phương rất nhiều hồ đập treo lở lửng, thùng nước treo trên đầu người dân, phải chú ý cái này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước việc mưa, ngập lớn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị và địa phương bao quát tình hình để có biện pháp xử lý.

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải có cơ quan thường trực hỗ trợ các địa phương làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn. Các Trung đoàn, Sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung cứu dân, hỗ trợ dân trước và sau bão, lũ. Có thể triển khai biện pháp rất mạnh như sử dụng xe tăng, trực thăng để cứu dân khi dân bị mắc kẹt.

Sau bão lũ, ngành điện phải đảm bảo điện cho người dân; giao thông thông suốt, không để ách tắc nhiều ngày. Các địa phương, đơn vị chuẩn bị hàng hóa hỗ trợ cho người dân, không để khó khăn thiếu thốn.

Đồng thời quán triệt tinh thần “4 tại chỗ”, từ tỉnh đến huyện đến xã, không phải bị động, chờ đợi, ngay từ bây giờ có những chỉ đạo, tăng cường các phương án mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, sát với thực tiễn từng địa phương.

Thủ tướng cũng yêu cầu không tổ chức họp trừ những cuộc họp cần thiết để tập trung lực lượng, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương, huyện xã và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương phòng chống bão, lũ trong đợt này.

“Các địa phương không được chủ quan, coi thường. Nếu chủ quan thì sẽ có hậu quả lớn”, Thủ tướng nhắc lại lần nữa.

Bão số 9 mạnh, vùng ảnh hưởng rộng, Thủ tướng họp khẩn với địa phương

Bão số 9 mạnh, vùng ảnh hưởng rộng, Thủ tướng họp khẩn với địa phương

Sáng nay (26/10), trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. 

Hương Quỳnh