Ngày 29/10, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery có cuộc trao đổi với báo chí về chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 3-5/11.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho biết, sau Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) tại Glasgow (Anh Quốc), Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm song phương đầu tiên tại Châu Âu và ông đã chọn Pháp.

{keywords}
Đại sứ Pháp Nicolas Warnery

“Chúng tôi rất lấy làm vui và vinh hạnh về sự lựa chọn này của Thủ tướng Việt Nam. Điều này thể hiện tầm quan trọng và vị thế trong mối quan hệ song phương cũng như trong mối quan hệ khu vực giữa hai bên”, Đại sứ Pháp nhấn mạnh.

Pháp luôn ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Đại sứ cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam sẽ được đón tiếp với nghi thức trọng thể. Thủ tướng Việt Nam sẽ gặp Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện Pháp.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có những buổi gặp đại diện các doanh nghiệp Pháp, các thành viên trong đoàn cũng có những chương trình riêng để tiếp xúc với các đối tác phía Pháp.

Trong chuyến thăm này, hai bên đều mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Đó là sự phối hợp trong các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đại sứ Pháp khẳng định, Pháp đã hợp tác với Việt Nam rất chặt chẽ trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chứng ta có mối quan hệ chiến lược và cách tiếp cận của hai bên cũng rất tương đồng", Đại sứ Pháp Nicolas Warnery nhấn mạnh và khẳng định, Pháp luôn luôn ủng hộ Việt Nam trong việc tuân thủ các Luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông, không chỉ qua lời nói mà trong cả hành động.

Bên cạnh đó, hai nước cùng hợp tác giải quyết những vấn đề toàn cầu với 2 chủ đề: Y tế và môi trường. Về y tế, Đại sứ Pháp bày tỏ vui mừng được đóng góp, hỗ trợ, duy trì và phát triển hơn nữa các hoạt động với Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19.

Đại sứ Pháp cũng cho biết, trong chuyến thăm này, Thủ tướng Việt Nam sẽ đến thăm Viện Pasteur đầu tiên trên thế giới. Đây là nơi có nhiều gắn bó với Việt Nam, vì Viện Pasteur thứ 2 được đặt tại TP.HCM, Viện Pasteur thứ 3 đặt tại Nha Trang. 

Cũng trong chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến thăm một cơ sở công nghiệp ở ngoại ô Paris, là một tập đoàn có nhà máy đặt tại TP.HCM.

Theo dự kiến, trong chuyến thăm sắp tới, Thủ tướng Việt Nam sẽ ký kết ít nhất 4 khoản viện trợ cho vay của Cơ quan Phát triển Pháp liên quan đến vấn đề môi trường. Đó là dự án mở rộng đập thủy điện Hòa Bình; dự án liên quan đến chống ngập úng tại Điện Biên Phủ; dự án liên quan đến việc kết nối mạng điện lưới quốc gia của các trạm phát điện từ nguồn điện tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời...

Ký kết văn kiện công nhận bằng cấp giữa 2 bên

Liên quan đến hợp tác song phương giữa Pháp và Việt Nam, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho rằng, trước hết phải nhắc đến hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa. Thời gian tới hai bên sẽ trao đổi, tìm một địa điểm mới cho Viện Pháp tại Hà Nội, vì nhiều khả năng sau năm 2023 Viện sẽ di chuyển tới nơi khác. Vì vậy, Pháp mong muốn tìm địa điểm gần trung tâm Thủ đô để Viện Pháp duy trì hoạt động.

Hợp tác tiếp theo được Đại sứ Pháp nhắc đến là lĩnh vực quản trị Việt - Pháp. Đây là hoạt động hợp tác mang tính bề dày giữa Pháp - Việt Nam với mong muốn cải thiện hoạt động của các cơ quan công quyền. Đặc biệt, trong bối cảnh số hóa các thủ tục hành chính, xây dựng cổng thông tin điện tử để người dân sử dụng dịch vụ công có thể tiếp cận được. Tới đây sẽ có một chương trình nối tiếp do Đại sứ quán Pháp chủ trì.

Lĩnh vực tiếp theo trong quan hệ song phương là hợp tác trong nghiên cứu khoa học. Đại sứ Pháp cho biết, nhiều đơn vị nghiên cứu khoa học có uy tín của Pháp đã hiện diện ở Việt Nam và có những nhóm cán bộ nghiên cứu Việt-Pháp đã hợp tác với nhau từ nhiều năm qua.

"Thời gian tới chúng tôi mong muốn có đột phá trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đặc biệt là thông qua ký kết hợp tác hai bên giữa Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam với Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Pháp", ông Nicolas Warnery nói.

Trong quan hệ song phương, một lĩnh vực khác được Đại sứ Pháp đề cập là việc giao lưu giữa con người, đi lại của người dân hai nước. Theo Đại sứ, dịch bệnh Covid-19 đã làm cho các chuyến bay bị hạn chế nhiều, việc đi lại giữa hai nước gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Đại sứ hy vọng, khi dịch được kiểm soát ổn định, vấn đề nêu trên sẽ được khôi phục. Khi đó, lượng sinh viên Việt Nam sang Pháp du học sẽ ngày càng nhiều hơn. 

Đặc biệt, trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam sang Pháp, hai bên dự kiến ký kết một văn kiện công nhận bằng cấp giữa hai nước. Đại sứ Pháp hy vọng đây là xung lực mới, tạo cú hích thúc đẩy việc du học sinh Việt Nam sang Pháp.

Về lĩnh vực phi tập trung, Đại sứ Pháp cho rằng, đây là hợp tác trực tiếp giữa các địa phương của Pháp với các tỉnh, thành của Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục…

Trong hợp tác kinh tế, ông Nicolas Warnery cho biết, chủ đề đầu tiên mà các nhà lãnh đạo đề cập trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam sang Pháp là việc triển khai Hiệp định Tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Về mặt pháp lý, từ ngày 1/8/2020, Hiệp định này đã đi vào thực thi. Tới đây lãnh đạo Pháp sẽ trao đổi với Thủ tướng Việt Nam để triển khai các điều khoản, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trên cơ sở gỡ bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan.

"Chắc chắn trong chuyến thăm này sẽ đề cập việc ký kết hợp tác kinh tế quan trọng, trong đó có dự án Metro Hà Nội. Theo trao đổi giữa hai bên, dự kiến sẽ nỗ lực để phần đi trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành vào cuối năm 2022. Tuyến đường sắt này được thiết kế đi trên cao từ đoạn Nhổn đến Thủ Lệ với 8 nhà ga, còn phần đi ngầm thực hiện sau sẽ có 4 nhà ga", Đại sứ Pháp thông tin.

"Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác chiến lược thật sự chứ không phải là trên câu chữ. Vì vậy, chúng tôi rất trông chờ chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam sang Pháp sẽ tạo nên cú hích cho quan hệ song phương", Đại sứ Nicolas Warnery kỳ vọng.

Nhận lời mời của Thủ tướng Anh và Bắc Ireland Boris Johnson và Thủ tướng Pháp Jean Castex, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP 26) và thăm, làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 3/11. Tiếp đó, Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 đến 5/11.

Thu Hằng

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự COP26 ở Anh và thăm chính thức Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự COP26 ở Anh và thăm chính thức Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự COP26 tại Anh và thăm chính thức Pháp từ ngày 31/10 đến 5/11.