- "TP.HCM phải phát huy được vai trò đầu tàu. Là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đề cập tới những kiến nghị của TP.HCM với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho hay, sau hơn 40 năm giải phóng, TP luôn là đầu tàu, nhưng trong bối cảnh hiện tại, TP đã chậm lại so với cách đây 5 năm nên cần phải có cơ chế mới tạo nguồn năng lượng cho TP phát triển.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với TPHCM 

“Đầu tàu này không thể chạy mãi bằng than đá hay dầu diesel mà phải chạy bằng năng lượng nguyên tử” - Bí thư Thăng nói. 

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM khẳng định: "TP.HCM là của cả nước, vì cả nước thế nên giải quyết cơ chế cho TP cũng là cho cả nước".

Theo ông Đinh La Thăng, những kiến nghị của TP với Thủ tướng Chính phủ là dựa vào Nghị quyết 16 Bộ Chính trị; những kiến nghị nào được thì Thủ tướng giải quyết còn những cái gì chưa được thì cho thực hiện thí điểm.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng mà TP.HCM đạt được trong 6 tháng đầu năm.

TP HCM đã thực hiện rất hiệu quả chương trình kích cầu đầu tư, cải cách hành chính. Chính phủ đánh giá cao sự ổn định chính trị xã hội của TP HCM.

"Tuy nhiên môi trường đầu tư chưa thật sự tốt như mong đợi của nhân dân. Trung tâm khởi nghiệp chưa đạt, chưa xứng với tiềm năng thế mạnh. Thực tiễn của chúng ta sử dụng nhiều công nghệ lạc hậu.

So với Bangkok (Thái Lan), một thủ đô với diện tích nhỏ hơn, dân số tương đương nhưng GDP cao gấp 3 lần TP.HCM", Thủ tướng nói và cho biết TP phải có tầm nhìn xa, có một nền kinh tế đổi mới, sáng tạo, là đầu tàu của cả nước.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải phát huy những kinh nghiệm đã có để đưa TP là nơi năng động, hiện đại, phát huy được vai trò trung tâm nguồn lực chất lượng cao, là điểm nhấn thu hút đầu tư. Xứng đáng là đầu tàu cả nước.

"TP.HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đồng ý cho phép TP.HCM tiếp tục thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh, luật chưa quy định nhưng đặt ra trong thực tế cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, TP sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Thủ tướng và sẽ triển khai khi Chính phủ cho phép.

Văn Đức