Chiều 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng hai phu nhân đã gặp mặt 30 đại biểu là những lãnh đạo trẻ, thanh niên của Chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam-Singapore năm 2023.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy chia sẻ, thanh niên Việt Nam và Singapore đều là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, là chủ nhân tương lai của mỗi đất nước. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trong tương lai phát triển như thế nào, phụ thuộc rất lớn vào tình cảm, quan hệ giữa thanh niên hai nước ngày hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lý Hiển Long tại buổi gặp mặt đại biểu thanh niên.

Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore đã ký kết chính thức về hợp tác thanh niên, trong đó chú trọng vào việc tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn lãnh đạo trẻ, thanh niên trong nhiều lĩnh vực, đối tượng như chính trị gia trẻ, doanh nhân trẻ, nhà khoa học trẻ, sinh viên...

Đại diện cho thanh niên Singapore, anh He Ruiming, đồng sáng lập công ty The Woke Salaryman cho biết, đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại Việt Nam thông qua chương trình này, khi được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử đa dạng của nhau, xây dựng được tình bạn, tình hữu nghị.

"Những ngày vừa qua thực sự đáng nhớ, khi chúng tôi được thưởng thức ẩm thực, uống cà phê, học được những "lời hay ý đẹp". Tôi đã gặp nhiều người bạn Việt Nam, cùng chia sẻ về những ước mơ, sự lo lắng trong thời đại số, biến động khó lường của thế giới", anh He Ruiming nói.

 Anh He Ruiming

Anh cho rằng, hai nước đều có khát vọng độc lập, có bản sắc riêng nhưng vẫn có mối liên hệ về văn hóa, ý thức hệ và cùng ứng phó với thách thức.

Đại diện cho thanh niên Việt Nam, chị Đinh Thủy Tiên, giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ, Singapore là hình mẫu về ngân hàng tài chính thường xuất hiện trong các bài giảng của chị với sinh viên.

"Qua 50 năm, quan hệ Việt Nam-Singapore đã phát triển và ngày càng bền chặt. Tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Singapore với kết quả đáng ghi nhận đó là xác lập hợp tác trong công nghệ", chị Thủy Tiên nhận định.

Chị Đinh Thủy Tiên

Lãnh đạo trẻ hai nước đã ký cam kết mở rộng giai đoạn 2023-2028, với việc trao đổi lãnh đạo trẻ thường niên, chị Thủy Tiên hy vọng, tương lai sẽ có nhiều chương trình giống như vậy. "Đoàn kết là sức mạnh và sự đoàn kết của thanh niên hai nước xuyên biên giới có thể vượt qua khó khăn, đi xa hơn", chị Thủy Tiên kỳ vọng.

Thế hệ trẻ tiên phong vun đắp quan hệ hai nước

Phát biểu với đại biểu thanh niên, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ông cảm nhận được sự nhiệt tình, năng động, khát vọng truyền cảm hứng của thanh niên hai nước với mong muốn làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

"Thanh niên chính là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mỗi quốc gia, bởi tương lai nằm trong tay các bạn, tương lai phụ thuộc vào các bạn", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Lý Hiển Long: Trách nhiệm của thanh niên là cần làm mới mối quan hệ Việt Nam và Singapore càng sâu sắc hơn.

Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá hai nước đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với rất nhiều cơ hội hợp tác để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Thanh niên cần hiểu tình hình trong nước và trong ASEAN, thế giới xung quanh đang thay đổi như thế nào, bởi đều ảnh hưởng hoặc đem lại cơ hội cho chúng ta. "Càng hiểu rõ người dân các quốc gia khác, kết bạn với họ nhiều hơn thì càng hoàn thiện bản thân mình hơn", ông chia sẻ.

Hai nước đang có nhiều cơ hội mới, bước vào những chặng đường mới, ông dẫn chứng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore mới diễn ra vào sáng nay. Thủ tướng mong muốn các lãnh đạo trẻ tăng cường hợp tác, trao đổi, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác "để tìm những cơ hội của mình, tìm những đối tác của mình và thực hiện những ước mơ của mình".

Hai Thủ tướng trao đổi với 30 đại biểu của Chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam-Singapore.

Ông đánh giá chương trình trao đổi lãnh đạo trẻ giữa hai nước tuy không dài nhưng vô cùng ý nghĩa khi cùng chia sẻ về ý tưởng, thực hiện ý tưởng đó thành hiện thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ, cả ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đều cảm thấy "trẻ lại" khi được tiếp xúc, đối thoại với thanh niên, lãnh đạo trẻ.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Singapore đang phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, quản lý nhà nước... 

Thủ tướng đề nghị thế hệ trẻ, tăng cường kết nối, trao đổi những suy nghĩ, ý tưởng, phát huy những giá trị tốt đẹp trong quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo…

Dẫn lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên", Thủ tướng cho rằng, tiếng nói, đóng góp của thanh niên là hết sức quan trọng với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và khu vực; do đó, không chỉ làm tốt việc kết nối thanh niên hai nước mà còn kết nối với thanh niên các nước khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng hai Phu nhân và các đại biểu thanh niên hai nước.

Theo Thủ tướng, thế giới hiện nay thuận lợi hơn, có những công cụ mới cho giao lưu, học hỏi dễ dàng hơn nhưng cũng có những khó khăn, thách thức riêng. Vấn đề là chúng ta phát hiện, nhận diện sớm các vấn đề để thích ứng linh hoạt, hiệu quả; tuổi trẻ phải kiên định, vững vàng, dám dấn thân vào việc khó, việc lớn.  

Nhiệm vụ của thanh niên hai nước chính là phát huy vai trò tiên phong, xung kích, mở đường để hai nước phát triển nhanh và bền vững. Một số lĩnh vực thanh niên cần phát huy vai trò "tiên phong", mà trước hết là tiên phong trong học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai thời đại 4.0.

"Tôi tin rằng, Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chia sẻ quan điểm này vì một trong những thành tựu lớn nhất trong nhiệm kỳ Thủ tướng của Ngài cũng chính là giáo dục. Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã nói "Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế"," Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng đề nghị thanh niên hai nước tiên phong thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Cần xây dựng và giữ mãi "ngọn lửa thanh niên", "tâm hồn thanh niên" về khát vọng cống hiến, tư duy, suy nghĩ, hoài bão. 

 Trần Văn Thường,Phạm Hữu Hải, Đặng Hoài Thanh, Nguyễn Hồng Hạnh, Trần Quang Ninh