Thủ tướng: Cần đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn

"Cần quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước..."

Đó là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ tuyên dương học sinh THPT đạt giải trong các kì thi Olympic quốc tế năm 2020 vào tối qua (8/1).

Thủ tướng nhấn mạnh, trong những năm qua, chất lượng giáo dục các cấp đều được nâng lên, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Theo báo cáo năm 2020 của Ngân hàng Thế giới về Vốn nhân lực, chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế. Trong đó, tiêu chí về kết quả giáo dục của Việt Nam đứng thứ 15, tương đương với các nước như Hà Lan, Thụy Điển... Học sinh tiểu học của Việt Nam thường đứng tốp đầu các nước ASEAN ở năng lực đọc, hiểu, viết và toán.

Trong các đợt đánh giá PISA của Tổ chức OECD, Việt Nam cũng đạt nhiều kết quả vượt trội số trung bình của các nước trong khối.

Đến nay, Việt Nam có 4 trường đại học nằm trong tốp 1.000 thế giới; 11 trường đại học nằm trong tốp các trường đại học hàng đầu châu Á; nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo được đứng trong tốp 500 thế giới.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ tuyên dương các học sinh đạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

“Trong giai đoạn 2016-2020, chúng ta đã đạt 54 Huy chương Vàng, gấp đôi số Huy chương Vàng trong giai đoạn 2011-2015”, Thủ tướng nói và cho rằng kết quả xuất sắc này của đoàn Việt Nam trong các kỳ thi Olympic quốc tế trước hết là sự nỗ lực của chính các học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy cô giáo. Cùng đó là sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể trong suốt quá trình học tập của các em. 

“Đây cũng là kết quả từ sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Những thành tích này đã góp phần làm rạng danh cho đất nước và dân tộc. Nó cũng minh chứng thêm rằng người Việt Nam ta có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự phát triển và trường tồn”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng cho hay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn, khi hướng đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Theo Thủ tướng, đất nước đang đứng trước nhiều vận hội lớn để hiện thực hóa khát vọng dân tộc. Nhưng để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao, ngành giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục tập trung khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Tạo điều kiện tốt, đầy đủ hơn nữa cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con cháu.

Cùng đó, quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước.

Thủ tướng cho hay, Đảng và Nhà nước ta luôn có những chính sách để khuyến khích, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, tạo mọi điều kiện để các học sinh phát huy hết trình độ, khả năng sáng tạo nhằm cống hiến phụng sự Tổ quốc.

“Tôi tin tưởng rằng cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tầm cao mới, đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc”.

Thanh Hùng

Thủ tướng dự lễ tuyên dương học sinh đạt giải Olympic quốc tế

Thủ tướng dự lễ tuyên dương học sinh đạt giải Olympic quốc tế

Tối 8/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

tin nổi bật

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xếp hạng đạo đức giáo viên

Đó là một trong những điểm mới được điều chỉnh ở dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.

ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu có hiệu trưởng mới

Ngày 19/5, Tập đoàn Công nghệ CMC bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu thuộc tập đoàn.

Nữ giáo viên tiếng Anh đánh 19 học sinh trong giờ học

Liên quan đến vụ việc cô giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò “như cơm bữa”, qua làm việc với đoàn kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong mỗi giờ học.

Cô giáo tiếng Anh bị tố đánh đập học trò 'như cơm bữa'

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo việc xác minh, làm rõ thông tin cô giáo dạy tiếng Anh một trường THCS trên địa bàn bị “tố” thường xuyên đánh, xúc phạm học sinh trong giờ học.

Hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ từ thùng rác bị kỷ luật

Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau vừa ra quyết định kỷ luật đối với hiệu phó trường chuyên yêu cầu học sinh ăn đồ ăn từ thùng rác.

Vì đâu 1 năm dùng dằng chức hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM?

Một năm qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không có hiệu trưởng, Bí thư Đảng uỷ cho tới Chủ tịch Hội đồng trường. Công tác tổ chức nhân sự ở ngôi trường đào tạo kỹ thuật hàng đầu phía Nam được cho là "có nhiều nội dung phức tạp".

Giảng viên gây sốt vì mở cuộc thi 'Nước mắt cá sấu' cho sinh viên gỡ điểm

Mới đây, 1 giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đăng tải cuộc thi “Nước mắt Lacoste” giúp sinh viên gỡ điểm khiến dân mạng thích thú và ủng hộ nhiệt tình. Ý tưởng sáng tạo đó là của PGS.TS Lâm Minh Châu.

Phát hiện nhiều sai phạm ở Sở GD-ĐT Phú Yên

Thanh tra tỉnh Phú Yên cho biết đã phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí năm 2019-2020 và Đề án 1436, Chương trình 775 giai đoạn 2017-2020 tại Sở GD-ĐT tỉnh.

Đề án 89 đào tạo tiến sĩ: Chậm hơn 3 năm, hàng ngàn ứng viên mòn mỏi chờ đợi

Hơn 3 năm kể từ ngày Đề án 89 về Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học được phê duyệt, chưa một ứng viên nào được nhận hỗ trợ.

Cô giáo trường làng mơ dạy lập trình miễn phí cho học trò nghèo

Là giáo viên Tin học tại một “ngôi trường làng” chính hiệu, nhưng cô giáo trẻ Hồ Thị Sen vẫn không ngừng mày mò, tìm kiếm các phương thức dạy học sáng tạo. Cô Sen cho rằng, nếu giáo viên không chịu đổi mới thì người thiệt thòi nhất vẫn là học sinh.

Bộ GD-ĐT đã xử lý như thế nào với 'lò ấp tiến sĩ'?

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có kết luận đối với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong đó có các vi phạm liên quan đến đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong giai đoạn 2015-2019. Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm như thế nào về nội dung này?

Chỉ 3 ngày: Hàng loạt thầy cô bị tố, 'tiến sĩ cầu lông' gây náo loạn giới học thuật

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, học sinh trở lại trường học và chỉ trong vòng 3 ngày qua đã có khá nhiều sự việc không vui xảy ra trong ngành giáo dục.

Thầy giáo bị tố hôn trán, sờ lưng nữ sinh lớp 7

Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức đã chỉ đạo Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi tạm đình chỉ 15 ngày với thầy giáo bị phụ huynh phản ánh có hành vi không chuẩn mực với học sinh.

Thầy giáo miền núi giúp xây trường, khoan giếng cho dân

Sau 7 năm, thầy Tuấn đã xây dựng 6 ngôi nhà, khoan hơn 10 giếng nước sạch, 1 điểm trường và hàng trăm chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh về sách vở, bút viết…

Những người thầy 'chưa từng lên bục giảng' ở Trường ĐH Y Hà Nội

Do thiếu thi thể để nghiên cứu, các sinh viên phải luân phiên nhau quan sát và thực hành. Trong khi một nhóm tự phẫu tích trên xác, nhóm còn lại sẽ xem trên atlat hoặc tiêu bản của từng bộ phận rời.