Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) vừa công bố quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 3/11.

Thua lỗ gần 18.000 tỷ đồng, cổ phiếu Vietnam Airlines bị kiểm soát - 1

Lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã gần 18.000 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp (Ảnh: HVN).

Cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế thời gian giao dịch, chỉ được phép giao dịch trong phiên chiều của ngày giao dịch.

Lãnh đạo HSX cho biết, Sở sẽ thông báo về việc liệu HVN có được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát hay không sẽ căn cứ vào giải trình mà Vietnam Airlines đưa ra trong thời gian sắp tới.

Lý do khiến cổ phiếu hãng hàng không quốc gia bị kiểm soát và hạn chế giao dịch xuất phát từ việc Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng (lỗ thuộc về công ty mẹ) 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, lỗ lũy kế tính tới ngày 30/6 là 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Tại báo cáo tài chính bán niên soát xét, kiểm toán viên đã bày tỏ lo ngại đến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.

"Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc và sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19", phía Deloitte cho biết.

Theo đơn vị kiểm toán, những điều kiện này cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

Được biết, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HSX trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Hãng hàng không quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Thua lỗ gần 18.000 tỷ đồng, cổ phiếu Vietnam Airlines bị kiểm soát - 2

Giá cổ phiếu HVN đang chững lại sau khi tăng mạnh hồi tháng 9 (Ảnh chụp màn hình).

Trong phiên 27/10, trong khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử thì cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn giảm 0,58% còn 25.650 đồng. Nhờ đà tăng tích cực trong tháng 9, HVN vẫn đạt được mức tăng hơn 36% tính trong một quý giao dịch trở lại đây.

(Theo Dân Trí) 

Gánh khoản lỗ gần 18.000 tỷ, ông lớn số 1 đối mặt nguy cơ mới

Gánh khoản lỗ gần 18.000 tỷ, ông lớn số 1 đối mặt nguy cơ mới

Vietnam Airlines (HVN) thua lỗ lớn và đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu do âm vốn chủ sở hữu. Hãng hàng không số 1 Việt Nam đang tìm cách tái cơ cấu để vượt khó.