Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với các đối tác tổ chức hội thảo Thúc đẩy giải pháp thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam ngày 19/12/2023, tại Hà Nội. Hội thảo nhằm tham vấn các bên liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất áp dụng các giải pháp thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, xác định giải pháp, lộ trình cho việc thúc đẩy sử dụng các sản phẩm thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Hiện nay, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”/Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam triển khai Nghiên cứu, đề xuất áp dụng các giải pháp thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nghiên cứu có mục tiêu: đánh giá, rà soát các sản phẩm thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam; nghiên cứu chính sách thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam; đề xuất các giải pháp để thúc đẩy sử dụng các sản phẩm thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần. Hội thảo tham vấn được tổ chức trong khuôn khổ hoạt động nghiên cứu này. 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng cho biết: Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần cũng như các chính sách ưu đãi sản xuất túi ni-lông thân thiện môi trường và các sản phẩm thay thế khác. Các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần và sản phẩm thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học được chứng nhận thì được hưởng ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. 

tin 9 thay the nhua dung 1 lan.jpg
Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi nhiều thông tin nghiên cứu về nhãn sinh thái và định hướng tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, thị trường các sản phẩm thay thế, kết quả nghiên cứu, đề xuất áp dụng các giải pháp thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam...

Các ý kiến được chuyên gia đóng góp tại Hội thảo là những chia sẻ, thảo luận rất hữu ích, góp phần đóng góp vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và thế giới trong quá trình triển khai các chính sách về quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam.

Phương Thúy và nhóm PV, BTV