Ngày 18/7, tại Hà Nội, Báo VietNamNet tổ chức Toạ đàm “Tắt sóng 2G người dân cần chuẩn bị gì”. Tọa đàm có sự tham dự của Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã; Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện Trần Mạnh Tuấn; Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số Trần Quang Hưng; Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam Đoàn Quang Hoan; ông Võ Đăng Thiên, Phó Tổng Biên tập Báo VietNamNet; Đại diện các doanh nghiệp viễn thông, đơn vị phân phối smartphone gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, ASIM, VNSKY, Thế Giới Di Động, Di động Việt, OPPO cùng hơn 60 phóng viên đại diện cho các cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Xu hướng chuyển dịch từ điện thoại 2G sang 4G

Trong khuôn khổ tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ di động tại Việt Nam đã chia sẻ những thông tin khắc họa bức tranh toàn cảnh thị trường di động khi đến sát thời hạn tắt sóng 2G.

PSX_20240718_100542.jpg
Toạ đàm "Tắt sóng 2G người dân cần chuẩn bị gì?" do Báo VietNamNet tổ chức ngày 18/7. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế Giới Di Động cho biết, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng lộ trình chuyển dịch 2G lên 4G, bắt đầu từ việc liên hệ với các hãng bổ sung các mẫu điện thoại, kể cả feature phone và smartphone 4G; phối hợp với các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone để triển khai các chương trình hỗ trợ người dân nâng cấp thiết bị như tặng SIM, khuyến mãi Data…

The gioi di dong .jpg
Ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế Giới Di Động. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo ông Trương Hồng Hoàng, hiện đang có hai nhóm khách hàng chuyển dịch chính tại hệ thống này, một là nhóm đang sử dụng feature phone 2G chuyển sang thiết bị feature phone 4G và nhóm đang dùng điện thoại 2G chuyển lên smartphone 4G.

Thế Giới Di Động đã dừng nhập điện thoại 2G Only, có chiến dịch thu cũ – đổi mới để tiêu huỷ hoặc trao đổi với đối tác để đưa sang thị trường khác sử dụng. Tất cả đều được đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc kinh doanh Di động Việt cũng chia sẻ, với vai trò là nhà bán lẻ, khi có chủ trương tắt sóng 2G, Di Động Việt đã chủ động làm việc với các nhà mạng, đối tác để có hành động cụ thể hỗ trợ người dân, đổi sản phẩm 2G cũ lấy sản phẩm mới. 

Di dong viet 1.jpg
Ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc kinh doanh Di động Việt. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hiện Di Động Việt có 3 nhóm khách hàng, phần lớn sẽ đổi từ điện thoại 2G cũ lên smartphone phân khúc 4-5 triệu đồng như của Oppo, Xiaomi; Nhóm thứ 2 là một số người quen sử dụng điện thoại phím bấm sẽ đổi sang điện thoại 4G tương tự; Một nhóm nữa là doanh nhân sử dụng Vertu 2G trước đây chuyển sang Vertu 4G phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Công ty cũng đã đưa ra chương trình ưu đãi lên đến 1 triệu đồng dành cho khách hàng nâng cấp từ điện thoại dùng công nghệ mạng 2G lên 4G; đồng thời phối hợp với MobiFone triển khai hỗ trợ người dân đổi điện thoại thông qua trả góp và tặng SIM 4G. Trong tương lai ông Hoàng Ngọc Minh cho biết, Di Động Việt tiếp tục đồng hành cùng các nhà bán lẻ khác, các nhà sản xuất để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Về phía hãng, ông Vũ Thành Trung, Giám đốc sản phẩm Oppo Việt Nam thông tin, công ty đã có lộ trình chuyển dịch điện thoại dùng sóng 2G lên 4G từ rất lâu, cụ thể công ty đã phát triển các smartphone dùng mạng 4G/5G từ nhiều năm trước.

Theo ông Vũ Thành Trung, việc tắt sóng 2G là tất yếu để nhường đường lại cho các công nghệ tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ về AI, Big data hiện nay. Với các công nghệ mới như 4G/5G cho tốc độ cao sẽ thúc đẩy sự phát triển, mang lại lợi ích lớn hơn cho người dân và doanh nghiệp.

“Mảnh đất vàng” cho các nhà sản xuất smartphone, feature phone 4G

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc sản phẩm Oppo Việt Nam thông tin, trong thời gian tới hãng sẽ tập trung vào nhóm đối tượng mới chuyển dịch từ điện thoại 2G lên smartphone 4G/5G bằng cách tung ra nhiều sản phẩm smartphone dưới 5 triệu đồng có tiêu chuẩn cao, giá thành hợp lý để phù hợp với nhóm đối tượng đang sử dụng feature phone 2G ở vùng nông thôn, những người có thu nhập không cao.

Những smartphone này sẽ có độ bền cao, pin dung lượng lớn và trang bị sạc nhanh, các yếu tố này sẽ làm những người đang sử dụng feature phone 2G chú ý và chuyển dịch sang smartphone.

Oppo VN  1.jpg
Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc sản phẩm Oppo Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Về phần mình, ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc phát triển kinh doanh dịch vụ của Thế Giới Di Động cho biết, nhu cầu đối với feature phone 4G vẫn đang ở mức cao, chiếm từ từ 10-15% trên tổng số hơn 500 nghìn máy bán ra mỗi tháng tại Thế Giới Di Động, tương đương khoảng 70.000 máy. Tuy nhiên, hiện trong nước chỉ có một số nhà sản xuất chính các loại điện thoại này.

Theo ông Trương Hồng Hoàng, Oppo, Xiaomi đã chuyển dịch lên smartphone 4G, hiện ở Việt Nam chỉ còn Nokia, MassTel, iTell và Mobell đang cung cấp sản phẩm feature phone 4G. Ngoại trừ Nokia thì các nhà cung cấp còn lại khó có thể đáp ứng số lượng lớn từ thị trường trong khoảng thời gian ngắn khi việc tắt sóng 2G hoàn thành. Do đó, cần thiết phải có lộ trình cụ thể để hỗ trợ khách hàng dịch chuyển.

Hiện Thế Giới Di Động cho biết đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm feature phone 4G có giá dao động từ hơn 300 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Đối với các loại smartphone dành cho đối tượng mới chuyển đổi từ điện thoại 2G lên 4G, giá thành dao động từ 1,9 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty cũng có các chương trình khuyến mại, trợ giá, tặng SIM, data, cũng như cung cấp phương án trả góp cho người dân khi chuyển đổi thiết bị từ feature phone 2G lên 4G.