Bị ố nước nhiều, với một số chữ không còn nguyên vẹn, thực đơn này có thể đã “lang thang” khắp Bắc Đại Tây Dương kể từ khi Titanic chìm vào rạng sáng ngày 15/4/1912.

377170764 884489289722148 9194227538244299263 n.jpg
Thực đơn bữa tối đầu tiên dành cho hành khách sau khi con tàu khởi hành từ Queenstown, Belfast

Theo nội dung còn xác định được, đây là thực đơn chi tiết bữa tối đầu tiên dành cho hành khách sau khi con tàu khởi hành từ Queenstown, Belfast. Các món ăn tiết lộ sự sang trọng mà các khách VIP của con tàu sẽ được trải nghiệm.

Cụ thể, lựa chọn cho bữa tối ngày 11/4 bao gồm hàu, thăn bò với kem cải ngựa và rau mùi tây xay nhuyễn, cùng các món tráng miệng bao gồm mơ Bordaloue, một loại bánh tart và bánh pudding Victoria.

Theo CNN, nhà đấu giá đã liên hệ các bảo tàng sưu tập Titanic, cũng như nói chuyện với những nhà sưu tầm kỷ vật hàng đầu, song dường như không còn tờ thực đơn nào khác của buổi tối định mệnh đó còn sót lại.

Các hiện vật khác trong cuộc đấu giá mang đến cái nhìn phác thảo về cuộc sống của 2.223 hành khách cùng thủy thủ đoàn trên tàu Titanic, trong đó chỉ có 706 người sống sót.

Ngoài ra, chiếc khăn kẻ sọc mà một trong những người sống sót sử dụng để giữ ấm trên xuồng cứu sinh cũng được “lên sàn” với giá 100.000 Bảng (123.000 USD).

231107094321 03 titanic auction.jpg
 Chiếc khăn kẻ sọc mà một trong những người sống sót dùng để giữ ấm trên xuồng cứu sinh.

Trước đó, chiếc khăn thuộc về Frederick Toppin, Trợ lý Tổng Giám đốc công ty sở hữu tàu Titanic ở New York, người đã mua nó tại một bến tàu ở New York khi ông gặp những hành khách được cứu đang vào bờ, nhà đấu giá cho biết.

Nhưng 1.517 hành khách còn lại không được may mắn như vậy. Cuộc đấu giá cũng trưng bày chiếc đồng hồ bỏ túi của Sinai Kantor, một người Nga nhập cư ở khoang hạng hai.

231107094328 05 titanic auction.jpg
Đồng hồ bỏ túi của Sinai Kantor, một người Nga nhập cư ở khoang hạng hai.

Cuối cùng là tấm phiếu bưu kiện dùng để đánh dấu các bó thư. Theo công ty đấu giá, kỷ vật này cho biết về số phận của các nhân viên thư tín trên tàu, những người đã thiệt mạng khi cố gắng vận chuyển bao tải thư lên boong cho khỏi ướt.

Tàu Titanic, tên gọi đầy đủ là Royal Mail Ship Titanic, là một trong những con tàu lớn, hiện đại và sang trọng bậc nhất những năm đầu thế kỷ 20. Tạp chí The Shipbuilder thậm chí còn ca ngợi Titanic là một đỉnh cao kiến trúc hàng hải và “không thể chìm”. Titanic khởi hành từ thành phố cảng Southampton (Anh) vào ngày 10/4/1912.

Tuy nhiên, chỉ 5 ngày sau khi rời bến, con tàu đã va phải tảng băng trôi và chìm xuống lòng Đại Tây Dương. Vụ đắm tàu này vẫn luôn được nhắc đến như một trong những thảm hoạ kinh hoàng nhất lịch sử hàng hải thế giới. Đồng thời, Titanic cũng trở thành đề tài cho hàng loạt tác phẩm văn học, hội hoạ và điện ảnh.

anh phim titanic.png
Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong bộ phim 'Titanic'.

Một trong số đó là bộ phim Titanic (1997) của đạo diễn lừng danh James Cameron. Đây là phim điện ảnh Mỹ thuộc thể loại thảm họa - lãng mạn - sử thi - chính kịch, với sự tham gia của hai diễn viên chính Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong vai Jack Dawson và Rose DeWitt Bukater, hai con người đến từ hai tầng lớp khác nhau trong xã hội, đem lòng yêu nhau trên chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu xấu số.

Trailer phim 'Titanic' 

 

Kim Phạm

Ảnh hậu trường chưa từng công bố của ‘Titanic’Những bức ảnh hậu trường của bộ phim bom tấn 'Titanic' hơn 25 năm trước lần đầu được công bố khiến người hâm mộ hoài niệm về ký ức một thời. Khi đó, Leonardo DiCaprio và Kate Winslet mới chỉ bước vào độ tuổi 20.