Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La, các dự án khác thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 cũng đã và đang được triển khai theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Đến năm 2022 tổng số hộ nghèo giảm xuống còn 52.883 hộ, chiếm 17,83%, giảm 3,83% so với năm 2021, vượt chỉ tiêu kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Tổng số hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giảm xuống còn 28.702 hộ, chiếm 9,68%. Người nghèo nói chung được tiếp cận các dich vụ xã hội, được chăm sóc tốt hơn về sức khỏe, có cơ hội được phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tự tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, ổn định thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững..

W-sonla.png

Nhằm hỗ trợ việc làm bền vững để người lao động có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo, từ nguồn vốn đầu tư, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh (Thành phố Sơn La; các huyện Mường La, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Sốp Cộp, Vân Hồ) đang tiếp tục thực hiện mua sắm trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hoá hệ thống thông tin thị trường lao động.

Còn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Tờ trình số 211/TTr-SLĐTBXH ngày 29/9/2023 trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán bước lập dự án đầu tư đối với Dự án “Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hoá hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đến thời điểm đầu tháng 10/2023, Sở đang chờ UBND tỉnh phê duyệt dự án, dự kiến giải ngân 100% vốn đầu tư được giao.

Và từ nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ, tính đến thời điểm đầu tháng 10/2023, trên địa bàn tỉnh đã có 04 huyện (Phù Yên, Vân Hồ, Yên Châu, Mường La) tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023 với sự tham gia của 66 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thu hút được sự tham gia của trên 7.700 người lao động, học sinh, sinh viên.

Thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nghèo, tổng vốn sự nghiệp được giao cho Sơn La để thực hiện Chương trình năm 2023 là 13.720 triệu đồng. Tính đến đầu tháng 10/2023, số kinh phí đã giải ngân: 8.740 triệu đồng. Tỷ lệ giải ngân đạt 64%. Huyện Thuận Châu đã hỗ trợ xây mới được 225 nhà, số kinh phí đã giải ngân: 8.740 triệu đồng; Huyện Sốp Cộp đang triển khai thực hiện hỗ trợ 72 nhà trên địa bàn 8 xã, chưa giải ngân thanh toán.

Xác định công tác giảm nghèo là nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua ”Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh, huyện, xã.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở phân công trách nhiệm giúp đỡ hộ nghèo, tạo điều kiện và động viên, khuyến khích các hộ tham gia đăng ký thoát nghèo. Đồng thời tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, trọng tâm là huyện nghèo, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; ưu tiên hỗ trợ, hướng dẫn những hộ đăng ký thoát nghèo phát triển sản xuất, có việc làm bền vững, thu nhập ổn định.

Đức Yên và nhóm PV