Chiều 6/5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị Khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tổng kết Cuộc vận động xây dựng phong cách người Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ và tổng kết Quy định tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với CAND. 

Không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy

Dự và phát biểu tại hội nghị, điểm lại những dấu ấn nổi bật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của lực lượng CAND đã gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng.

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã khởi tố, điều tra các vụ án lớn, được dư luận đồng tình ủng hộ, khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích của lực lượng CAND

Điển hình là việc phát hiện, xử lý các vi phạm trong các lĩnh vực ngân hàng, y tế, giáo dục, đất đai, cổ phần hóa, khoáng sản, xăng dầu... qua đó, đã giúp thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng và kiến nghị khắc phục nhiều sơ hở, thiếu sót trong chính sách, pháp luật.  

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận cán bộ, chiến sĩ CAND đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo tấm gương cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần thương dân tha thiết, tinh thần cách mạng vô sản, trong sáng đã trở thành việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND.

Nhiều cán bộ chiến sĩ đã không ngại hiểm nguy lao vào đám cháy hay lao mình xuống dòng nước xiết, dầm mình trong lũ dữ để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong phòng, chống dịch Covid -19 bằng cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng...

“Những hình ảnh đó của các đồng chí đã góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND và hình ảnh người Công an “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình”, Chủ tịch Quốc hội xúc động nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cùng một số tướng lĩnh công an

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đặc biệt cần chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trong toàn lực lượng.

Cùng với đó là thực hiện nghiêm việc xây dựng chỉnh đốn Đảng; Quy định trách nhiệm về nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; Quy định về những điều đảng viên không được làm; tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nhất là chất lượng đội ngũ đảng viên trong CAND.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo Bác để mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND thấy được trách nhiệm, vai trò, gương mẫu của mình. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhân dân; CAND là “công bộc của dân”, là “người bạn của nhân dân”...

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình, “tự soi”, “tự sửa”, “tự nhận diện”, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức, xử lý nghiêm những việc làm sai trái và thiếu trách nhiệm...

Để xứng danh là “thanh bảo kiếm của Đảng”, “lá chắn thép” vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu lực lượng CAND phải không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, trong đó cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao tinh thần chiến đấu, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, khắc ghi và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ đã dạy CAND.

"Lúc dân cần, lúc dân khó có công an”

Tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Bí thư, thủ trưởng các đơn vị cần trực tiếp chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với CAND.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Doãn Tấn

Trong đó, luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng có ý nghĩa quan trọng, phải được đặt lên hàng đầu, “đi trước, mở đường” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND.

Toàn lực lượng thực hiện hiệu quả lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”; nâng cao tinh thần trách nhiệm với khẩu hiệu: “Lúc dân cần, lúc dân khó có công an”.

Bộ trưởng cũng cam kết nghiêm túc, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII, XIII của Đảng với phương châm “trên trước, “dưới sau”, “trong trước, “ngoài sau”; “phát động đi đôi với hành động”; “nói đi đôi với làm”; kết hợp giữa “xây” với “chống”,...

Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy, năng động, sáng tạo, nhạy bén, mưu trí, dũng cảm trong công tác và chiến đấu.

Thu Hằng

Vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu, thao túng chứng khoán gây lãng phí, bức xúc

Vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu, thao túng chứng khoán gây lãng phí, bức xúc

Sai phạm, ách tắc trong mua sắm trang thiết bị y tế, vụ việc tại Việt Á, chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam, thao túng thị trường chứng khoán được nêu ra khi thẩm tra sơ bộ báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Xử nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

Xử nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ nợ xấu mới từ bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ nợ xấu mới từ bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá nợ xấu phát sinh do ảnh hưởng của Covid-19 và cho vay các dự án BOT, bất động sản, trái phiếu của doanh nghiệp và ngân hàng.