Tối 24/5, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết phản ánh câu chuyện em B.L (SN 2012, học sinh lớp 6 một trường THCS ở Thanh Hóa), không được khen thưởng vì đi học trước tuổi. 

Theo đó, em B.L có kết quả học tập, rèn luyện cuối năm đạt loại giỏi. Em này còn tham gia kỳ thi học sinh giỏi thị xã môn Toán, đạt giải Nhì. Đây cũng là học sinh khối 6 của trường đạt giải cao nhất trong kỳ thi này. Tuy nhiên em L. lại không được giấy khen vì đi học sớm hơn tuổi 1 tuổi. Vì việc này, em tủi thân bật khóc giữa lớp.

Theo tìm hiểu của PV, sự việc xảy ra tại Trường THCS Hải Hà, TX Nghi Sơn (Thanh Hóa). Người đăng tải bài viết là chị gái của em L. đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

Về việc cho con đi học trước tuổi, bà T. (mẹ của học sinh L.) lý giải bà là giáo viên tiểu học, chồng đi công tác xa nên mỗi lần đến trường đều cho L. đi theo. Dù mới 5 tuổi, thấy con học được nên phụ huynh đã xin cho B.L. vào học lớp 1 (chưa đủ 6 tuổi). 

Trường THCS Hải Hà nơi em L. học. Ảnh: Trần Nghị

Cũng theo mẹ của em L., Trường THCS Hải Hà chưa tổ chức lễ tổng kết cuối năm. Nguyên nhân có thông tin trên mạng xã hội là do L. nói chuyện với chị gái. Chị gái không hiểu rõ vấn đề nên đã đăng tải thông tin chưa chính xác. Sau đó, người chị gái này cũng đã gỡ bỏ bài viết.

Ông Trần Nam Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Hà, cho biết thêm theo quy định, việc học trước tuổi vẫn được chấp nhận nếu học sinh được đánh giá đủ khả năng, sức khỏe. Vì vậy, học sinh có giấy khen vẫn sẽ nhận hình thức khen thưởng như các học sinh khác. Cũng theo ông Thành, em L. đạt học sinh giỏi năm học này và em cũng đạt giải Nhì kỳ thi Toán cấp thị xã.

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Nghi Sơn, cũng thông tin thêm theo điều lệ trường trung học, nếu đánh giá có đủ khả năng và sức khỏe, nhà trường ra quyết định chấp nhận cho phép học sinh học trước tuổi 1 tuổi so với quy định.

Cũng theo bà Vân, học sinh B. L. đủ điều kiện để vào học lớp 6 tại Trường THCS Hải Hà sớm hơn 1 tuổi (11 tuổi). Khi vào trường THCS Hải Hà, do sơ suất nên nhà trường không kiểm tra và phát hiện ra việc này.

Giữa học kỳ 1 năm học 2022 – 2023, khi phát hiện việc học sinh B.L. không có giấy khai sinh, trường đã yêu cầu gia đình nộp bổ sung. Gia đình muốn làm lại giấy khai sinh theo hướng tăng tuổi cho B.L, nhưng không thực hiện được.

Hiện Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THCS Hải Hà xử lý theo hướng nếu gia đình không làm được giấy khai sinh mới cho L. sẽ sử dụng giấy khai sinh cũ để nhập dữ liệu điện tử, hoàn thiện hồ sơ cho em này.

Trần Nghị