Báo chí Trung Quốc cũng như thế giới dành nhiều sự quan tâm đặc biệt đối với tàu Liêu Ninh – tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Các chuyên gia về hàng không mẫu hạm vẫn đang tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy sự tiến triển của Trung Quốc trong việc phát triển tiềm lực chiến đấu của tàu Liêu Ninh.

{keywords}
Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Tuy nhiên, trang Strategy Page nhận định, những vũ khí trang bị cho Liêu Ninh vẫn còn thiếu, chẳng hạn như các khí tài phục vụ nhiệm vụ viễn chinh, hoặc các máy bay có thể cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Những khí tài còn vắng bóng trên tàu Liêu Ninh có thể kể đến như trực thăng Z-18, có thể thực hiện nhiệm vụ cảnh báo sớm hoặc tác chiến chống tàu ngầm. Tàu cũng chưa thể vận hành với toàn bộ 36 máy bay (trực thăng và máy bay cánh cố định).

{keywords}

Tiêm kích hạm J-15 trên tàu Liêu Ninh

Trung Quốc dường như hiểu rõ những thiếu sót này, và Hải quân nước này đang tìm cách tập hợp toàn bộ nhóm tác chiến trên không và chuẩn bị đưa lực lượng này ra khơi vào cuối năm 2016.

Năm 2013, Trung Quốc tiết lộ rằng tàu Liêu Ninh có thể chuyên chở 12 trực thăng (4 chiếc Z-18J cảnh báo sớm, 6 chiếc Z-18F chống tàu ngầm và 2 chiếc Z-9C tìm kiếm, cứu hộ), cùng với 24 máy bay chiến đấu J-15 (tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay này).

Tuy nhiên, các nhóm máy bay này đều chưa tập hợp đủ trên tàu Liêu Ninh.

{keywords}

Thông tin mới đây nhất cho thấy, Trung Quốc mới có khoảng 17 chiếc tiêm kích hạm J-15 trên tàu Liêu Ninh.

Các chuyên gia Nga cho rằng, ‘cá mập bay’ J-15 là bản sao kém hơn của Su-33, dòng máy bay chiến đấu trên hạm của Liên Xô trước đây, sản xuất trên nền tảng máy bay chiến đấu Su-27.

{keywords}

J-15 có thể mang theo hơn 3 tấn vũ khí, gồm 1 pháo GSh-30-1 30mm, 12 giá treo vũ khí, có thể mang theo tối đa 8 tên lửa không đối không PL-12 hoặc R-77 và 4 quả PL-9 hoặc R-73, hoặc mang tên lửa chống hạm và chống radar, hoặc mang hỗn hợp cả tên lửa cùng với các loại bom, cùng với các thiết bị đối kháng điện tử (ECM).

Sự hiện diện của máy bay trực thăng cảnh báo sớm trên không Z-18J và máy bay trực thăng chống tàu ngầm Z-18F, cùng với tiêm kích hạm J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh, thể hiện sự phát triển đáng kể khả năng tác chiến hỗn hợp của không quân và hải quân Trung Quốc.

{keywords}

Tàu Liêu Ninh

Z-18F là trực thăng do Trung Quốc sản xuất, có nhiệm vụ chống tàu ngầm, có thể mang theo phao âm và các ngư lôi hạng nhẹ. Máy bay Z-18J chuyên cảnh báo sớm, có thể phát hiện máy bay đối phương cách 150km.

Trung Quốc đang sản xuất 200 máy bay Z-9, trang bị súng kép nòng 23mm, ngư lôi và nhiều tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không.

Tàu Liêu Ninh phần lớn đã được hoàn thiện, nhưng nhiều người đánh giá con tàu này chưa thể đưa vào hoạt động đầy đủ cho tới năm 2018, hoặc thậm chí muộn hơn.

{keywords}

Trực thăng Z-18J cảnh báo sớm

Trong quá trình chạy thử, Liêu Ninh gặp nhiều sự cố rất phổ biến như từng xảy ra với các tàu sân bay do Liên Xô sản xuất thời năm 1980, chẳng hạn như nổ nồi hơi khiến mất điện tạm thời.

Tháng 3/2016, Trung Quốc tiết lộ chi tiết hơn về tàu sân bay mới, được xây dựng trong nước. Người ta chỉ biết đến sự tồn tại chính thức của con tàu này vào năm 2015. Tàu sân bay thứ hai là một thiết kế mới, nhưng về cơ bản vẫn dựa trên nền tảng của tàu Liêu Ninh.

Lê Thu

Quan chức đất đai 'hốt' tiền hối lộ nhiều như nước

Lâm bị cáo buộc nhận hối lộ 67 tỷ đồng, nhận riêng hơn 15 tỷ đồng và còn môi giới hối lộ giúp người khác 10 tỷ đồng.

Bí ẩn đội đặc công 'ngủ cùng hài cốt' của Triều Tiên

Các thành viên đội đặc công của Triều Tiên có thể đào huyệt, ẩn mình bên xác chết và sẵn sàng hy sinh mạng sống để tiêu diệt đối phương.

Hé lộ mới về chính biến năm 1991 ở Liên Xô

Mùa hè năm 1991, Chính phủ Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev về một âm mưu quân sự đang diễn ra nhằm chống lại ông này.