Vậy rốt cuộc bom bẩn là gì, và nó có những tác hại thế nào.

Về bản chất, “bom bẩn” là một vũ khí chứa thuốc nổ thông thường có kèm theo chất phóng xạ, có thể là uranium, plutonium hoặc các chất phóng xạ khác. Do vậy, bom bẩn sẽ không tạo ra một vụ nổ hạt nhân, cũng như không gây hủy diệt cho một khu vực rộng lớn xung quanh tâm vụ nổ. 

Ảnh minh họa: India Today

Thay vào đó, mục đích của những đối tượng sử dụng “bom bẩn” là phát tán ô nhiễm phóng xạ ra những khu vực rộng vài chục cho đến hàng trăm kilomet, khiến những nơi này trở thành vùng không thể sinh sống được, cũng như tạo ra nguy hiểm cho sức khỏe của người dân hoặc quân đội ở đó.

Hãng tin CNN dẫn lời các chuyên gia thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) từng nhận định rằng, ít có khả năng cho thấy bom bẩn đủ sức tạo ra đủ lượng phóng xạ cần thiết “để gây ra các tác động ngay lập tức lên sức khỏe, hoặc gây tử vong ngay cho một số lượng lớn người dân khi vừa tiếp xúc”. “Nếu tránh càng xa ra khỏi địa điểm xảy ra vụ nổ bom bẩn, thì người dân sẽ càng an toàn bởi tỷ lệ phóng xạ sẽ giảm đáng kể”, thông cáo từ DHS cho biết.

“Theo chúng tôi, người dân nên che mũi và miệng để tránh hít phải phóng xạ; chạy trốn vào trong các ngôi nhà hoặc những khu vực có không gian kín để tránh bụi phóng xạ; phủ nylon lên quần áo, cũng như rửa bề mặt da một cách nhẹ nhàng để loại bỏ những chất độc hại”, thông cáo viết thêm

Các bác sĩ làm việc tại Sở Y tế bang Texas của Mỹ lại cho rằng, để “bom bẩn có khả năng phát ra liều phóng xạ gây chết người, thì sẽ cần phải có lượng lớn các tấm chắn bằng chì hoặc thép để những người chế bom không tử vong trong lúc sản xuất loại vũ khí này”.

“Nhưng dù có được các vật liệu ngăn phóng xạ như vậy, thì quả bom bẩn sẽ rất cồng kềnh và khó triển khai, đồng thời việc này còn đòi hỏi xe cộ lớn để vận chuyển. Ngoài ra, chính các vật liệu ngăn phóng xạ đó sẽ tạo ra một tác dụng phụ, đó là cản trở mức độ phát tán của phóng xạ trong quả bom”, các bác sĩ nhận định.