“Chúng tôi không hề chứng kiến bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra quyết định cho quân đội của họ sử dụng bom bẩn, tức vật liệu nổ thông thường có tẩm các chất phóng xạ, ở Ukraine, và cả giới lãnh đạo Kiev cũng thế. Dù vậy, bản thân tôi khá lo ngại về cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ leo thang hơn nữa, sau khi chính quyền Moscow gần đây đưa ra các cáo buộc về một vụ tấn công bằng bom bẩn”, tờ Strait Times dẫn lời ông Austin nói trong cuộc họp báo được tổ chức ở Lầu Năm Góc hôm 27/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 27/10. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó, ông Austin trong cuộc họp báo trên tuyên bố rằng Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục tập trung vào việc “làm mọi thứ trong khả năng để giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine chừng nào còn có thể. Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, phần lớn công chúng đều nghi ngờ về năng lực của quân đội Ukraine, nhất là khi họ phải đối đầu với quân đội Nga có nhiều kỹ năng tác chiến hơn. Nhưng chiến sự đã kéo dài hơn so với những gì mọi người dự đoán, bởi Ukraine đã nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng từ cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Ông Austin sau đó cũng đề cập về các hệ thống phòng không, thứ mà chính quyền Ukraine đang cần gấp ở thời điểm hiện tại, và cho biết Mỹ và các quốc gia đồng minh đang cố gắng viện trợ khí tài phòng không cho Kiev sớm nhất vào tháng sau.