Trang Thời báo Israel dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nói trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov rằng, Tel Aviv ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột quân sự với Nga, nhưng khả năng nước này cung cấp vũ khí sẽ không xảy ra bởi nhiều “hạn chế”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho Ukraine, cũng như các trang thiết bị bảo hộ như mũ chiến đấu hoặc áo chống đạn”, ông Gantz cho biết.

Vòm Sắt, một trong những hệ thống vũ khí Ukraine muốn Israel viện trợ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

Một số nhà quan sát giấu tên nhận định rằng, những “hạn chế” được ông Gantz đề cập ở trên có thể liên quan đến việc liên lạc thông tin giữa Nga-Israel khi Tel Aviv thực hiện các cuộc không kích ở Syria, bởi binh sĩ Nga đồn trú ở Syria đang làm nhiệm vụ kiểm soát không phận nước này.

Theo hãng tin RT, đây là lần thứ hai trong vòng 1 tuần qua Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gantz công khai từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine. Trước đó ông Gantz vào đêm 18/10 cũng đưa ra một tuyên bố tương tự, khi nói rằng Tel Aviv sẽ “chỉ gửi cho Kiev những hàng viện trợ nhân đạo như thuốc men hoặc nhu yếu phẩm”. 

Ukraine kêu gọi IAEA điều tra cáo buộc về bom bẩn

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đêm 24/10 đã kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cần “lập tức cử một tổ điều tra tới nước này, nhằm phản bác cáo buộc từ phía Nga rằng Kiev đang chuẩn bị một sự khiêu khích có liên quan tới bom bẩn”.

“Trong cuộc điện đàm của tôi với Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi, tôi đã chính thức đưa ra lời mời IAEA cử các chuyên gia tới nhiều cơ sở hạ tầng ‘hòa bình’ của Ukraine, những địa điểm mà Nga tuyên bố rằng được chúng tôi sử dụng để sản xuất bom bẩn. Chúng tôi không có gì phải che giấu cả”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Theo hãng tin Al Jazeera, tuyên bố trên được ông Kuleba đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố Ukraine đang âm mưu sử dụng bom bẩn, tức vật liệu nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ, để "thực hiện một cuộc tấn công ‘cờ giả’ nhằm đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga". 

Điện Kremlin đêm 24/10 tiếp tục đưa ra thông cáo về mối đe dọa rõ ràng từ việc quân đội Ukraine có thể sẽ sử dụng bom bẩn khi tham chiến với binh sĩ Nga.

“Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu trong các cuộc điện đàm gần đây với những người đồng cấp Mỹ, Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo về vấn đề này, và tin tưởng vào vấn đề này hay không thì tùy họ. Việc họ không tin tưởng vào tuyên bố được Nga đưa ra không đồng nghĩa với việc mối đe dọa sử dụng bom bẩn không tồn tại. Mối đe dọa đó là một điều hiển nhiên”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định.

Mỹ bác khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Phóng viên Jack Detsch của tờ Foreign Policy dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, giới chức nước này không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đã ra bất kỳ quyết định nào liên quan tới việc sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học hay vũ khí hóa học ở Ukraine. 

“Các quan chức Lầu Năm Góc tin rằng, phía Nga sẽ luôn giữ cho đường dây liên lạc được ‘mở’, sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin hôm 23/10”, quan chức quân sự giấu tên nói.

Ở một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ rạng sáng nay (25/10) đã cảnh báo về những hậu quả nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng về việc họ sẽ phải lãnh chịu các hậu quả. Điều quan trọng là Nga hiểu được ‘bản chất sâu xa’ của những hậu quả sẽ xảy ra với họ, nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng. Những hậu quả mà Nga phải gánh chịu sẽ tùy thuộc vào loại vũ khí được họ sử dụng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với trang tin Al Jazeera.