1. Tôm hùm

Trước đây, tôm hùm được xem là một loài động vật gây phiền phức cho những chuyến đi đánh bắt cá trên đại dương. Tôm hùm thường được trao cho những người nghèo khổ hoặc tù nhân. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng loài hải sản này không thể ăn được. Thậm chí nhiều người ghét ăn tôm hùm đến nỗi nhiều nông dân đã mua chúng chỉ để làm phân bón cho cây trồng.

{keywords}
 

Sau khi đường sắt được phát minh, giao thông trở nên thuận tiện hơn và người dân có thể dễ dàng đi đến các thành phố biển. Tôm hùm dần dần được mọi người ưa chuộng hơn, bên cạnh đó, các đầu bếp đã sáng tạo ra nhiều công thức nấu nướng nên hương vị trở nên ngon hơn rất nhiều. Ngày nay tôm hùm gần như là thứ chỉ dành riêng cho người giàu.

2. Cá mặt quỷ

{keywords}
 

Trước đây, cá mặt quỷ là được biết đến là một loài cá xấu xí và thậm chí người Pháp đã cấm bán nó vì vẻ bề ngoài khiến nhiều người sợ hãi. Cá mặt quỷ được mệnh danh là “tôm hùm của người nghèo”. Hiện nay loài cá này được đánh giá cao tại một số nhà hàng cao cấp trên thế giới.

3. Hàu

{keywords}
 

Trước khi các đại dương trở nên ô nhiễm đến mức sinh vật biển bắt đầu chết, hàu có ở khắp mọi nơi . Chúng phổ biến đến mức những người nghèo sẽ ra biển để tìm khi không có đủ thức ăn. Khi nguồn cung giảm dần do ô nhiễm biển, giá hàu tăng, danh tiếng của hàu đã thay đổi từ thực phẩm “nghèo” sang thực phẩm “giàu”.

4. Quinoa (hạt diêm mạch)

{keywords}
 

Quinoa thực sự là một loại thực phẩm khá mới mẻ được giới nhà giàu ưa chuộng bởi loại hạt này có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Ở Peru và các quốc gia Nam Mỹ khác, quinoa được coi là một loại thực phẩm dành cho người nghèo và bị kỳ thị. Tuy nhiên, khi những người có ý thức về sức khỏe bắt đầu thấy những lợi ích mà hạt quinoa mang lại, giá cả tăng lên và sự kỳ thị giảm xuống. 

5. Gan ngỗng

Món ăn nổi tiếng của Pháp này không phải lúc nào cũng được coi là sang trọng. Công thức ban đầu có thể được bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại, khi người Do Thái nhận phần gan của con ngỗng, họ đã chế biến ra món foie gras và kể từ đó món ăn này trở thành biểu tượng cho sự thanh lịch, quý phái.

{keywords}
 

Sau đó, trong thời kỳ tăm tối kéo đến, khiến cho gan ngỗng bỗng nhiên trở thành một loại thực phẩm “nghèo” một lần nữa và cho đến thời kỳ Phục Hưng, người trung lưu ở Pháp mới bắt đầu ăn lại và coi nó là một món ăn ngon đậm chất lịch sử.

6. Sushi

Để trở thành biểu tượng ẩm thực Nhật Bản, sushi từng là món ăn đặc trưng của ngư dân nghèo Nhật Bản. Sushi ban đầu được phát minh như một cách để bảo quản cá, và kiểu sushi cũ liên quan đến việc phủ gạo lên men xung quanh cá.

{keywords}
 

Sau đó, vào khoảng thế kỷ 17, người Nhật bắt đầu sử dụng rượu sake hoặc giấm thay vì gạo lên men. Điều này khiến tất cả các món ăn có thể ăn được, và chẳng mấy chốc, các nhà sản xuất sushi bắt đầu làm những miếng nhỏ hơn như ngày nay. Tình yêu bắt đầu với sushi kể từ lúc đó, tuy nhiên mãi sau thế chiến thứ 2, giá sushi mới tăng vọt, điều này được lý giải là các đầu bếp chế biến sushi ngày càng tinh tế hơn.

7. Polenta

{keywords}
 

Polenta là một loại bột ngô đã bị hỏng, muốn ăn nó phải tốn tới 3 giờ khuấy liên tục. Cùng với việc tốn thời gian để nấu ăn, nó cũng có một hương vị nhạt nhẽo. Polenta bị ghét đến nỗi từ "polentoni" trong tiếng Ý đã được sử dụng như một sự xúc phạm .

Lý do duy nhất mà Polenta bây giờ được xem là món ăn sang trọng là vì các đầu bếp nổi tiếng. Thật khó để chế biến nguyên liệu có vị nhạt nhẽo, điều này khiến nó trở thành một thành phần lý tưởng để chứng minh kỹ năng nấu ăn của người nấu. 

8. Trứng cá muối

{keywords}
 

 Caviar là thực phẩm của người giàu những ngày này. Nhưng, nếu bạn tua lại đồng hồ 100 năm hoặc lâu hơn, mọi thứ đã hoàn toàn khác. Các quán bar ở Nga có quá nhiều trứng cá muối đến mức họ sẽ cho nó miễn phí trong bánh sandwich. Vì trứng cá muối có vị mặn, nên những chiếc bánh sandwich sẽ khiến những khách hàng quen ở quán bar khát nước, từ đó tăng doanh số. 

Khi nhu cầu tăng lên, người giàu bắt đầu ngày càng quan tâm đến nó, do đó giá cả cũng tăng theo thời gian.

9. Bít tết

{keywords}
 

Trước những năm 1980, người ta không biết cách chế biến làm sao để miếng bít tết trở nên thơm ngon nên giá thành của nó rất rẻ. Nhưng sau đó, người ta bắt đầu quan tâm hơn, các đầu bếp đã sáng tạo hơn về phương pháp nấu ăn nên giá của bít tết dần tăng cao.

10. Ốc sên

{keywords}
 

Ngay từ thời kỳ La Mã cổ đại, người ta nói rằng việc ăn ốc sên được xem là một hành vi thô thiển. Nhưng sau đó, giới quý tộc Pháp quyết định rằng đó là một món ăn ngon thì người dân mới dần thay đổi định kiến và chấp nhận.

(Theo Feast/ Dân Việt)