Bác sĩ Xand van Tulleken chia sẻ trên BBC Morning Live, số liệu thống kê cho thấy nguy cơ đột quỵ với những người tiêu thụ đồ uống có ga đang tăng lên, đặc biệt khi tuổi cao. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích: "Đột quỵ là khi máu ngừng chảy đến một phần não của bạn. Tình trạng nguy cấp đó có thể ảnh hưởng đến giao tiếp, vận động và mất nhiều thời gian để phục hồi”. 

Info VNN So cuu dot quy.jpg
Triệu chứng đột quỵ phổ biến ở khoảng 85% số bệnh nhân.

Vị bác sĩ giải thích, mức độ mong manh của động mạch và các yếu tố nguy cơ gây tổn thương động mạch có thể dẫn tới đột quỵ. Các yếu tố nguy cơ bao gồm hút thuốc, uống rượu, huyết áp không ổn định, mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, tăng lượng thực phẩm siêu chế biến, dùng đồ uống có ga, không tập thể dục. 

Về các yếu tố rủi ro nêu trên, theo Express, bác sĩ Tulleken cho biết tất cả đều phổ biến trong cuộc sống hiện đại và nguy cơ đột quỵ của mọi người cũng tăng theo. Ông nói thêm, đồ uống có ga liên quan đến nguy cơ cao. Vì vậy, nếu bạn thích tiêu thụ loại nước này, bạn nên giảm lượng sử dụng. 

Một người xem đã chia sẻ rằng chồng cô bị đột quỵ nhưng không có các triệu chứng điển hình. Bác sĩ Tulleken cho rằng 85% số ca bệnh có các biểu hiện hay gặp nhưng đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ phần nào của não. Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào mạch máu bị chặn. Ông khẳng định: "Các cơn đột quỵ đều khác nhau".

Bác sĩ Tulleken nhấn mạnh một thông điệp mà ông muốn mọi người ghi nhớ: "Điểm mấu chốt là nếu bạn nghĩ rằng não có vấn đề, hãy nói chuyện với bác sĩ. Đây là trường hợp cấp cứu y tế".