Nếu bạn có chỉ số cholesterol cao đồng nghĩa bạn có quá nhiều chất béo được gọi là cholesterol trong máu. Theo thời gian, chất này có thể tích tụ ngăn máu chảy qua động mạch. Do đó, cholesterol cao là nguy cơ chính gây ra các trường hợp khẩn cấp về y tế như đột quỵ và đau tim.

Một số yếu tố có thể góp phần gây ra cholesterol cao bao gồm chế độ ăn uống. Ví dụ, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng chỉ số này. 

Thực hiện một số thay đổi nhất định đối với chế độ ăn uống của bạn có thể đảo ngược tình hình. Theo Express, một loại đồ uống quen thuộc sẽ giúp bạn giảm cholesterol theo cách lành mạnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ phát hiện catechin trong trà xanh làm giảm đáng kể cả cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu" (LDL). 

Phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng đã xem xét tác dụng của trà xanh đối với hơn 3.000 người. “Phân tích tổng hợp 31 thử nghiệm dựa trên dữ liệu của hơn 3.000 người cho thấy uống trà xanh làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần và cholesterol so với nhóm đối chứng”.

Hiệu quả giống nhau ở những người thừa cân hoặc béo phì và những người có cân nặng khỏe mạnh. Tuy nhiên, các tác giả khuyến cáo cần có thêm nhiều nghiên cứu trên các nhóm dân số đa dạng hơn và thời gian dài hơn.

Vừa qua, Teresa Fung, Phó giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ), cũng cho rằng catechin trong trà xanh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư, giúp hạ lượng đường trong máu và thậm chí ngăn ngừa sâu răng. 

Tuy nhiên, trong trà xanh chứa caffeine. Tương tự các đồ uống có caffeine khác, hấp thụ quá nhiều trà xanh có thể gây ra các triệu chứng như lo lắng, bồn chồn, nhức đầu, buồn nôn, tăng nhịp tim hoặc khó ngủ. Mỗi người có mức độ nhạy cảm khác nhau với caffeine, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo 10 tách trà xanh là giới hạn tối đa với một người khỏe mạnh. 

Tác dụng của trà xanh sẽ giảm nếu bạn cho đường, sữa hoặc quá nhiều mật ong. Nếu muốn tăng hương vị, bạn có thể thêm một lát chanh. 

Phó giáo sư Teresa Fung khuyên mọi người nên uống 3 tách mỗi ngày để có kết quả tốt nhất. Thời gian uống tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều để caffeine không ảnh hưởng đến giấc ngủ và 1 đến 2 giờ sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. 

Ngoài ra, uống quá nhiều trà dễ dẫn đến thiếu sắt vì trà rất giàu tannin, có thể liên kết với sắt và ngăn cơ thể không hấp thụ sắt. Do đó, những người thiếu sắt, thiếu máu nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn trà xanh. 

Ba không khi ăn lẩu

Ba không khi ăn lẩu

Bạn nên tránh một số thói quen xấu khi ăn lẩu để không hại sức khỏe như húp nước đun sôi nhiều lần, gắp thực phẩm trong nồi khi đang nhúng thịt sống.