Tổng cục Thống kê vừa công bố lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2016 đã giảm tới 50% so với tháng trước.
Lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2016 đã giảm tới 50% so với tháng trước. |
Như vậy, không phải chờ đợi lâu, ngay trọng tháng đầu tiên của năm 2016 khi mà ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phải áp dụng các tính thuế mới làm cho giá bán tăng lên đáng kể, từ đó các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã không thể mạnh tay nhập xe về vì chưa thể đoán được sức mua của khách sẽ như thế nào khi mà giá xe tăng mạnh.
Anh Nguyễn Hùng, một chủ kinh doanh ôtô nhập khẩu tại quận Hai Bà Trưng – Hà Nội cho hay: ” Mặc dù theo quy luật thị trường thì tháng 1/2016 vẫn là tháng cuối năm âm lịch cận Tết Nguyên đán, như mọi năm nhu cầu mua ôtô trong tháng này vẫn rất cao, nếu như những năm trước không có biến động thuế thì doanh nghiệp chúng tôi vẫn nhập hàng về với số lượng nhiều hơn so với các tháng trước, nhưng năm nay không doanh nghiệp nào dám mạo hiểm khi chưa thể biết trước nhập về có bán được hay không bởi giá bán xe tăng khá cao, và thực tế là lượng xe bán ra của doanh nghiệp chúng tôi đã giảm khoảng 30% trong tháng 1/2016…”
Cũng theo anh Hùng, hiện ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 1/2016 thay vì chỉ tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế TTĐB đối với xe nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán buôn, đương nhiên các doanh nghiệp như chúng tôi sẽ phải cộng thêm chi phí vận chuyển nội địa, marketing, lợi nhuận vào giá vốn để tính thuế TTĐB. Giá xe tăng tỉ lệ thuận với trị giá của từng dòng xe. Chẳng hạn, các dòng xe nhập khẩu có giá trên 1 tỉ đồng như: Hyundai SantaFe, Toyota Camry… khi áp dụng cách tính thuế TTĐB mới thì giá bán đã tăng lên khoảng 30 – 40 triệu đồng/chiếc so với gía của năm 2015, còn những dòng xe sang như: Audi, Mercedes-Benz, BMW, Porsche có xe tăng tới cả tỉ đồng…
Mercedes-Benz Việt Nam là một trong những thương hiệu đầu tiên công bố giá bán các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ngày 1/1/2016, theo đó giá bán lẻ từng loại xe có mức tăng từ 2% - 10%, tương đương với giá bán ra tăng ở mức thấp nhất là 20 triệu đồng và mức tăng cao nhất lên đến hơn tỷ đồng. Cụ thể, chiếc SUV Mercedes-AMG GL63 4Matic tăng cao nhất ở mức 1,28 tỷ đồng, Mercedes-AMG GT S tăng 890 triệu đồng, GL500 4Matic tăng 370 triệu đồng và CLS400 tăng 340 triệu Đồng…, chiếc CLA200 có mức tăng ít nhất là 20 triệu đồng, còn A200 cũng tăng 30 triệu đồng và A250 và CLA250 4Matic có mức tăng là 50 triệu Đồng…
Theo dự đoán, thị trường ôtô năm 2016 sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “bong bóng xì hơi”, và những diễn biến trên thị trường ôtô tháng đầu tiên năm 2016 đã lập tức bị tác động, sức mua đã giảm đáng kể và lượng xe nhập về đã giảm nhanh chóng. Anh Phạm Minh Anh, trú tại Đống Đa, Hà Nội, một khách hàng đã “mua hụt” xe chạy thuế vì chưa lo đủ tiền để lấy xe trong tháng 12/2015 cho biết: “Có lẽ lại tôi lại phải gác lại việc mua ôtô này lại, đi xe máy cho “lành”, tiền ngày càng khó kiếm, chẳng dại gì mà vung thêm cả vài trăm triệu đồng để mua một chiếc…” – ôtô giá rẻ vẫn chỉ là mơ ước đối với người tiêu dùng Việt.
Theo Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam năm 2015 đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 125,6 nghìn xe, tăng 77,1%; trị giá nhập khẩu là 2,99 tỉ USD, tăng 88,8% so với năm trước. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 51,46 nghìn xe (tăng 63%); xe tải đạt gần 49.000 chiếc (tăng 79,6%); ô tô loại khác đạt 23,94 nghìn xe (tăng 114%); ô tô trên 9 chỗ ngồi: 1,25 nghìn xe (tăng 34%)…
Theo Kien thuc