Hôm nay (3/3), TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Công Quân (SN 1981, ở Chương Mỹ, TP. Hà Nội) mức án 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù vì tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo buộc, tháng 10/2017, Quân đến Công ty TNHH Vận tải Tiến Thành để thuê 2 xe ô tô tự lái. Anh Nguyễn Thanh Bắc, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tiến Thành cho Quân thuê xe ô tô nhãn hiệu KIA K3 với mức giá 19 triệu đồng/tháng và 30 triệu đồng/tháng đối với xe Toyota Fortuner.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: T.N

Thời hạn thuê xe đều là 1 tháng, nhưng quá hạn trả xe, anh Nguyễn Thanh Bắc không tìm được Quân nên sau đó đã làm đơn tố giác bị cáo ra cơ quan công an.

Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Công Quân làm nghề tự do, để có tiền tiêu dùng cá nhân, người này nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái để bán.

Thuê được xe, Nguyễn Công Quân lên mạng Internet thuê người làm giả xác nhận của một ngân hàng thể hiện 2 xe ô tô nói trên là của Quân, hiện đang thế chấp ngân hàng.

Người này bán 2 xe nói trên cho anh Hoàng Văn Vũ (SN 1989, ở Chương Mỹ, TP. Hà Nội) với giá 450 triệu đồng. Khi bán, bị cáo nói dối anh Vũ rằng xe ô tô trả góp, đang thế chấp ngân hàng nên bị cáo bán giá rẻ. Để tạo lòng tin, Quân cho anh Vũ xem đăng kiểm xe bản chính có chữ ký, đóng dấu xác nhận ngân hàng và bảo hiểm xe ô tô bản chính.

Cáo trạng xác định, 2 xe ô tô bị cáo chiếm đoạt là gần 1,9 tỷ đồng. Đến nay, anh Nguyễn Thanh Bắc đã nhận lại tài sản là 2 xe ô tô, không yêu cầu bồi thường dân sự. Anh Hoàng Văn Vũ yêu cầu bị cáo trả lại 450 triệu đồng.